HOSE khai trương giao dịch Chứng quyền có bảo đảm

12:32' - 28/06/2019
BNEWS Sáng 28/6, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE) đã tổ chức Lễ khai trương giao dịch Chứng quyền có bảo đảm. Đây là sản phẩm mới lần đầu tiên có mặt trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

CW là sản phẩm do công ty chứng khoán phát hành, được niêm yết và giao dịch trên HOSE tương tự như cổ phiếu. Trong giai đoạn đầu, sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm được triển khai là chứng quyền mua, thực hiện quyền theo kiểu châu Âu. Tại thời điểm phiên giao dịch đầu tiên, có 10 mã chứng quyền của 7 tổ chức phát hành được niêm yết và giao dịch trên HOSE, với tổng khối lượng niêm yết đạt 21,9 triệu chứng quyền.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đánh giá cao nỗ lực của HOSE và các đơn vị liên quan từ khâu nghiên cứu và thiết kế sản phẩm, xây dựng hành lang pháp lý, quy chế hoạt động, cho đến việc chuẩn bị cho các thành viên thị trường và nhà đầu tư.
Theo Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, việc ra mắt của CW và sản phẩm Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vào tuần sau là những sự kiện rất có ý nghĩa, làm cho cơ cấu của thị trường chứng khoán được hoàn chỉnh hơn và tạo ra nhiều cơ hội đầu tư sinh lời cho công chúng.
Ông Hải cho rằng, trong thời gian tới, nhu cầu huy động vốn cho đầu tư phát triển của Việt Nam là rất lớn. Thị trường chứng khoán phải phát triển mạnh hơn nữa để đảm nhận vai trò cung cấp vốn trung và dài hạn chủ đạo cho nền kinh tế.

Do vậy việc tổ chức giao dịch CW cần phải đặt trong tổng thể chung của chiến lược phát triển thị trường chứng khoán, đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán theo Quyết định số 242/QĐ - TTg ngày 28/2/2019 của Thủ tướng chính phủ và lộ trình phát triển sản phẩm trên thị trường chứng khoán đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính phê duyệt.
Để vận hành hiệu quả CW, lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong điều hành, tăng cường giám sát phát hành, hoạt động giao dịch trên thị trường, đảm bảo thị trường vận hành ổn định, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.
Ông Lê Hải Trà, phụ trách Hội đồng quản trị HOSE khẳng định, sự ra mắt sản CW là cột mốc quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của HOSE nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung.
Theo ông Lê Hải Trà, CW được HOSE triển khai thực hiện từ năm 2012. Đến nay, HOSE và các công ty chứng khoán đã tổ chức 100 buổi thuyết trình với sự tham gia hưởng ứng của hơn 1.000 nhà đầu tư. Bộ tài liệu hướng dẫn về CW được đăng tải trên website của HOSE và các công ty chứng khoán đã có hơn 900.000 lượt truy cập.
Với vai trò tổ chức và vận hành thị trường, đại diện HOSE tin tưởng sản phẩm CW sẽ hoạt động ổn định, hiệu quả và nhận được sự hoan nghênh của nhà đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục