HOSE và FPT đang xây dựng hệ thống đạt 3 -5 triệu lệnh/ngày

12:42' - 30/03/2021
BNEWS Mục tiêu đặt ra là hệ thống sẽ xử lý được khoảng từ 3.000.000 đến 5.000.000 lệnh một ngày. Đây là giải pháp tối ưu bởi thời gian triển khai cũng như các rủi ro về góc độ hệ thống.

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, HOSE đang phối hợp với Công ty cổ phần FPT (mã chứng khoán: FPT) triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính, để tạo ra một giải pháp giảm tình trạng quá tải hiện nay của HOSE. 

Đây là giải pháp sử dụng phần mềm hệ thống giao dịch đang được sử dụng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và sẽ triển khai trên nền tảng hạ tầng tại HOSE để có thể thay thế hệ thống khớp lệnh của HOSE. 

Giải pháp này giảm thiểu việc tác động, thay đổi đối với hệ thống của các công ty chứng khoán. Mục tiêu đặt ra là hệ thống sẽ xử lý được khoảng từ 3.000.000 đến 5.000.000 lệnh một ngày. Đây là giải pháp tối ưu bởi thời gian triển khai cũng như các rủi ro về góc độ hệ thống.

Theo khảo sát, phân tích và đánh giá của FPT thời gian dự kiến để triển khai hệ thống là khoảng 3 đến 4 tháng.

Thông tin về vấn đề hiện nay số liệu thống kê về lệnh đặt, số lệnh xử lý của hệ thống HOSE được cung cấp mỗi nơi một khác, HOSE cho biết, đơn vị thực hiện việc công bố thông tin đầy đủ theo quy định của pháp luật qua phương tiện công bố thông tin là website của HOSE. Các thông tin trong giờ giao dịch, số liệu liệu thống kê đều được HOSE công bố đầy đủ trên website.

Hiện nay, có nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng các công nghệ khác nhau để tự thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để xây dựng bộ dữ liệu của mình, nhưng do không có thông tin đầy đủ nên có thể xảy ra sự sai lệch. Do vậy, “HOSE khuyến cáo nhà đầu tư và những người quan tâm tới thị trường theo dõi và cập nhật thông tin từ những nguồn chính thống để có các số liệu chính xác, kịp thời”- HOSE nhấn mạnh.

Thông tin về việc tại sao khi tình trạng quá tải hệ thống xảy ra một số nhà đầu tư vẫn có thể đặt lệnh giao dịch bình thường, HOSE cho biết, với cơ chế phân bổ đều cho mỗi công ty chứng khoán khoảng 3.000 lệnh ngay từ đầu ngày, do vậy khi xảy ra tình trạng quá tải hệ thống ở một số công ty chứng khoán lớn, thì tại một số công ty chứng khoán nhỏ hơn, nhà đầu tư vẫn có thể đặt lệnh giao dịch bình thường do các công ty chứng khoán này chưa dùng hết số lệnh được phân bổ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục