Hotline Tây Ninh: Giữ cho mạch điện liên tục

17:47' - 04/02/2025
BNEWS Công việc của Đội Hotline đòi hỏi sự tập trung cao độ và kỹ năng chuyên môn vững vàng.
Từ khi chính thức ra mắt vào tháng 4/2018, đến nay Đội thi công sửa chữa điện nóng (Hotline) thuộc Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Tây Ninh đã không ngừng nỗ lực, vượt qua những khó khăn, thử thách trên từng đường dây nhằm đảm bảo nguồn điện liên tục phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Vượt nắng gió, giữ mạch điện liên tục

Không có khái niệm cắt điện, những công nhân Đội thi công sửa chữa điện nóng (Hotline) tại Tây Ninh phải thao tác trực tiếp trên đường dây đang mang điện để giữ cho mạch điện luôn thông suốt, không làm gián đoạn sinh hoạt của người dân hay hoạt động sản xuất. Thế nên, mỗi lần có mặt trên hiện trường sửa chữa, họ không chỉ mang theo công nghệ mà còn cả trách nhiệm và lòng tự hào của những người đang giữ cho dòng điện không gián đoạn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tại vùng biên thuộc huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, những ngày đầu Xuân Ất Tỵ năm mới 2025, phóng viên theo chân những thành viên của Đội Hotline Điện lực Tây Ninh.

Công việc sửa chữa điện nóng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó, đòi hỏi người công nhân phải hết sức thận trọng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình an toàn. Những nguy hiểm có thể xuất hiện từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như dây dẫn bị lão hóa, thiết bị trên đường dây bị hoen gỉ do vận hành lâu ngày hay sứ cách điện bị vỡ, làm tăng nguy cơ rò rỉ điện, chập cháy… Chính vì vậy, trước khi bắt tay vào công việc, đội ngũ công nhân Đội Hotline luôn tiến hành khảo sát kỹ lưỡng khu vực thi công, kiểm tra từng chi tiết để đánh giá mức độ an toàn. Từng thành viên dưới đất và trên lưới điện đều phân công nhiệm vụ rất rõ. Từ đó, họ xây dựng phương án sửa chữa hợp lý, xác định trình tự thực hiện chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân và mọi người xung quanh.

Anh Lê Quốc Việt, công nhân Hotline Điện lực Tây Ninh chia sẻ, một trong những khó khăn đầu tiên là lưới điện nằm không thuận tiện vị trí đậu xe công tác. Do đó, công nhân phải khảo sát rất kỹ, thực hiện việc chiêm, lót xe thi công thật là chắc chắn mới bắt đầu các công tác tiếp theo. Một khó khăn nữa là phần lớn thời gian làm việc của công nhân là ở trên cao, thời tiết nắng nóng, trong khi mang trên mình đồ bảo hộ lao động (găng tay, vai áo… nên anh em phải chịu đựng được nóng bức, đổ mồ hôi.

Công việc của Đội Hotline đòi hỏi sự tập trung cao độ và kỹ năng chuyên môn vững vàng. Anh Lê Quốc Việt nhấn mạnh: “Điều đặc biệt nhất là đòi hỏi người công nhân thi công Hotline phải tập trung rất cao. Bởi, nếu để xảy ra bất kỳ sai sót nhỏ nào thì đều dẫn đến một tai nạn lớn, không có cơ hội để mình rút kinh nghiệm”.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình làm việc, các thành viên trong đội luôn quan tâm đến sức khỏe và tinh thần của nhau. Anh Bùi Tấn Thanh, nhân viên Đội thi công sửa chữa điện nóng (Hotline) Điện lực Tây Ninh, cho biết: "Khi ra công tác, anh em thường phải sinh hoạt, hỏi thăm sức khỏe lẫn nhau để coi sức khỏe, tâm lý có ổn định hay không rồi lên lưới. Anh em lên lưới thì anh em ở dưới lúc nào cũng phải giám sát thật kỹ để có những thao tác đôi lúc bị nhầm lẫn sẽ được anh em dưới mặt đất cảnh báo kịp thời, hạn chế thấp nhất mất an toàn lao động".

Giữa những cột điện chót vót, trong cái nắng gay gắt ngày đầu xuân, những công nhân đội hotline vẫn lặng lẽ làm việc, thực hiện nhiệm vụ đặc biệt: sửa chữa điện nóng. Dưới cái nóng hừng hực trên độ cao, họ mặc trên mình bộ đồ bảo hộ chuyên dụng, trang bị đầy đủ thiết bị cách điện, từng cử động của họ đều phải chính xác đến từng chi tiết, bởi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Với tinh thần trách nhiệm cao cùng sự cẩn trọng trong từng thao tác, họ không chỉ khắc phục sự cố mà còn góp phần giữ vững dòng điện ổn định, phục vụ đời sống và sản xuất.

Bước tiến mới của ngành điện

Theo Công ty Điện lực tỉnh Tây Ninh, công nghệ sửa chữa điện nóng là một bước tiến quan trọng trong ngành điện, cho phép thực hiện các công tác bảo trì, sửa chữa trên lưới điện đang mang điện mà không cần phải cắt điện. Điều này giúp giảm thiểu thời gian mất điện, đảm bảo cung cấp điện liên tục cho khách hàng, đồng thời nâng cao độ tin cậy của hệ thống điện.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tây Ninh cho biết, trước khi thành lập Đội Hotline, toàn bộ các công tác sửa chữa, bảo trì lưới điện phục vụ cho công tác quản lý vận hành, thi công đấu nối các công trình phát triển phụ tải mới cho khách hàng đều phải cắt điện công tác, gây ngừng giảm mức cung cấp điện phục vụ khách hàng, chỉ số thời gian mất điện trung bình khách hàng trong năm rất cao (khoảng 1.000 phút).

Thống kê năm 2024, Đội thi công sửa chữa điện nóng đã thực hiện 405 lượt công tác, góp phần giảm thời gian mất điện trung bình của khách hàng xuống 852 phút và tăng sản lượng điện phân phối thêm 4.429.397 kWh so với phương án cắt điện để sửa chữa.

“Việc ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng cho các công tác trên đường dây, thiết bị đang mang điện không gây mất điện khách hàng, đảm bảo cấp điện bình thường cho khách hàng, giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất. Từ đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tạo được sự đồng thuận và hài lòng khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh”, ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh.

Nhờ những nỗ lực này, Công ty Điện lực Tây Ninh đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy giải pháp sửa chữa điện nóng, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường độ tin cậy trong việc cung cấp điện, và đặc biệt là giảm thời gian mất điện trung bình của khách hàng xuống dưới 240 phút mỗi năm.

Ông Trần Thanh Liêm cũng cho biết thêm, ngoài công tác sửa chữa điện nóng để giảm thiểu tối đa thời gian mất điện của khách hàng, ngay từ đầu năm 2025, Công ty Điện lực Tây Ninh đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch nâng cao độ tin cây cấp điện khách hàng; trong đó, chú trọng xây dựng và triển khai kế hoạch giảm sự cố lưới điện như: sửa chữa lớn, thí nghiệm, bảo trì đường dây và trạm đúng quy định để ngăn ngừa sự cố. Tổ chức trực sửa chữa điện 24/24h để xử lý khắc phục nhanh sự cố. Đồng thời, đầu tư xây dựng kết lưới mạch vòng các xuất tuyến 22kV đáp ứng tiêu chí N-1 và triển khai hệ thống điều khiển giám sát từ xa để nâng cao độ tin cậy cấp điện. Đặc biệt, kết hợp nhiều công tác và tăng cường nhân sự cho 1 lần cắt điện để giảm số lần cắt điện trên một tuyến đường dây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục