HSBC khuyến khích nhà đầu tư chú ý tới các thị trường trong quý III?

19:16' - 28/05/2021
BNEWS Trong báo cáo triển vọng mới nhất, HSBC nhận định sự kết hợp lành mạnh giữa tăng trưởng kinh tế, thu nhập lạc quan và lãi suất thấp thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng cao trong quý III.

Song HSBC lưu ý giới đầu tư cần phải cân nhắc nhiều hơn về các yếu tố địa lý, lĩnh vực và giai đoạn để tận dụng thời cơ tốt nhất.

* Triển vọng lạc quan cho nhóm cổ phiếu chu kỳ

Báo cáo cho biết các định giá cao trên thị trường chứng khoán vẫn được đảm bảo dựa trên lợi nhuận doanh nghiệp tăng mạnh và thanh khoản dồi dào.

Ông Willem Sels, Giám đốc đầu tư toàn cầu tại ngân hàng HSBC Private Banking cho rằng thị trường định giá nhiều tin tốt cho các cổ phiếu chu kỳ (những cổ phiếu thường diễn biến theo tình hình kinh tế toàn cầu).

Điều này bao gồm mùa báo cáo thu nhập kỷ lục, các chương trình hỗ trợ tài chính chưa từng có từ chính phủ, sự mở cửa trở lại của các nền kinh tế và việc triển khai vaccine ngừa COVID-19 tăng tốc.

Trong khi nền kinh tế khởi sắc sẽ tiếp tục tạo ra luồng gió thuận trong ngắn hạn, ông Sels cho rằng thị trường sẽ khó mang tới những bất ngờ tích cực.

Các nhà phân tích của HSBC dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế Mỹ rồi sẽ chậm lại trong phần còn lại của năm.

HSBC cũng coi việc lạm phát tăng vọt trong hiện tại chỉ mang tính tạm thời. Đồng thời. ngân hàng có trụ sở tại Vương quốc Anh dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất trong ngắn hạn, với lo ngại về lạm phát dẫn tới nhiều biến động cho đến khi thị trường trở nên thoải mái hơn với triển vọng này.

Đối với cổ phiếu tăng trưởng (chỉ cổ phiếu của các công ty dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với mức trung bình thị trường), nhóm này đã bị ảnh hưởng hồi đầu năm nay do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng làm dấy lên lo ngại về việc mức định giá cao.

Tuy nhiên, HSBC tin rằng khi lợi suất ổn định, sự tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ của lĩnh vực công nghệ trong quý đầu tiên sẽ giúp thúc đẩy nhóm cổ phiểu này.

* Chú ý đến các ngành phục vụ tiêu dùng

Ông Sels đề xuất giờ là thời điểm để nhà đầu tư chuyển sang chú ý các lĩnh vực cụ thể có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhất, cũng như các khu vực thị trường có thể hưởng lợi từ các cam kết chính trị gần đây.

Theo ông, giai đoạn đầu tiên của sự phục hồi chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành chế tạo toàn cầu, vốn vẫn duy trì hoạt động trong thời gian các nước triển khai những hạn chế phòng dịch.

Chặng tiếp theo sẽ chứng kiến sức tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực dịch vụ, với nhiều cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy người tiêu dùng có tâm lý muốn tăng sử dụng các dịch vụ.

Dựa trên các thông tin đó, HSBC nhìn chung duy trì sự ưa thích đối với các cổ phiếu chu kỳ, nhưng tập trung vào sự phục hồi trong sức mua của người tiêu dùng.

Ngân hàng này khuyến khích mua vào các cổ phiếu thuộc nhóm hàng không, ô tô và hàng cao cấp, bên cạnh nhóm tài chính.

Đây là một lĩnh vực mang tính chu kỳ khác mà ông Sels cho rằng sẽ vẫn được hỗ trợ tốt bởi việc trích lập dự phòng thấp hơn, tăng cổ tức và các chương trình mua lại cổ phiếu.

Ông Sels và nhóm nghiên cứu của HSBC cũng đang tìm kiếm một số cơ hội trong các nhóm công ty chủ lực phục vụ người tiêu dùng, thường bao gồm các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm, đồ uống và hàng gia dụng.

* Các thị trường quốc gia tiềm năng

Về mặt địa lý, ông gợi ý rằng “động lực theo chu kỳ” mạnh nhất sẽ xuất hiện ở Mỹ và Vương quốc Anh. HSBC đánh giá cao thị trường ở cả hai nước này, cùng với Trung Quốc.

Đối với thị trường Trung Quốc, ông Sels cho hay những lo ngại của thị trường về việc thắt chặt các điều kiện cho vay là không còn phù hợp, trong khi nguồn cung tín dụng đang hướng đến khu vực tư nhân. HSBC dự báo tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc vẫn ở mức rất cao là 8,5% cho năm 2021.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ vẫn là “động cơ tăng trưởng” ở châu Á, nơi đang vượt xa các thị trường phát triển và các khu vực thị trường mới nổi khác về cơ cấu.

Đồng thời ông cho biết thêm các cơ hội đang nằm ở nhóm chế tạo cao cấp, tự động hóa, xe điện, dịch vụ giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Trên diện rộng hơn, dù việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã giảm dần ở nhiều nền kinh tế lớn trong những năm gần đây, song HSBC nhấn mạnh rằng các chính phủ hiện đang tìm cách đẩy mạnh lại hoạt động này như một phương tiện để tăng nhu cầu và tái thiết trong bối cảnh đại dịch.

Tính bền vững cũng được chú trọng khi các chính phủ tiếp tục áp dụng và củng cố các quy định và mục tiêu bảo vệ môi trường. HSBC nhận nhận định “cuộc đua” toàn cầu này sẽ tạo ra cơ hội tăng trưởng mới cho các quốc gia và công ty./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục