HSBC tạm rút lại các thỏa thuận thế chấp cho người vay mới

16:39' - 10/06/2023
BNEWS HSBC đã tạm thời rút lại các hợp đồng thế chấp cho những người vay mới do nhu cầu tăng cao trước lúc lãi suất dự kiến tăng.
HSBC đã tạm thời rút lại các hợp đồng thế chấp cho những người vay mới do nhu cầu tăng cao trước lúc lãi suất dự kiến tăng.
 
Ngân hàng này cho biết sẽ bỏ các thỏa thuận thế chấp đối với tất cả các sản phẩm nhà ở và mua để cho thuê “kinh doanh mới”. Các thỏa thuận như vậy có thể được nối lại vào ngày 12/6.
HSBC thông báo động thái này nhằm đảm bảo HSBC có thể duy trì năng lực hoạt động và đáp ứng các cam kết về dịch vụ khách hàng, cùng với khả năng ngân hàng này sẽ tăng lãi suất vào ngày 12/6.
Đây là lần đầu tiên HSBC, chiếm gần 25% thị trường cho vay mua nhà, rút khỏi thị trường tín dụng thế chấp kể từ sau hậu quả của kế hoạch ngân sách nhỏ dưới thời chính quyền Thủ tướng Liz Truss.
Lãi suất thế chấp đã tăng kể từ dữ liệu tháng trước cho thấy lạm phát không giảm nhanh như dự kiến. Đã có những dự đoán rằng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ tăng lãi suất cao hơn so với dự báo trước đó từ mức 4,5% hiện tại lên tới 5,5%.
Nationwide, hiệp hội xây dựng lớn nhất của Anh, cho biết hiệp hội này sẽ tăng một số lãi suất thế chấp cố định đối với các khoản vay mới từ ngày 9/6, nhằm đảm bảo “duy trì hoạt động bền vững”.
Một số nhà môi giới đã chỉ trích sự thay đổi của HSBC, trong đó một người nói rằng các ngân hàng nên đưa ra thông báo về “tối thiểu 24 giờ”.
Katy Eatenton, của Lifetime Wealth, nói với BBC rằng mặc dù HSBC đã cảnh báo rằng họ có thể rút các sản phẩm sớm hơn dự định, nhưng nhiều nhà môi giới mà cô biết không thể truy cập trang web của ngân hàng trong cả buổi chiều ngày 8/6 và kết quả là không thể gửi bất kỳ đơn yêu cầu nào.
Riz Malik, người sáng lập kiêm giám đốc của R3 Mortgages ở Southend-on-Sea, cho biết động thái này “thực sự nêu bật thời kỳ bất ổn mà chúng ta hiện đang phải đối mặt trên thị trường tín dụng thế chấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục