Huawei dự định đầu tư 100 tỷ USD nhằm củng cố hệ thống mạng lưới

07:40' - 19/01/2019
BNEWS Huawei Technologies Co Ltd, "ông lớn" về công nghệ của Trung Quốc, ngày 18/1 cho hay họ dự định đầu tư 100 tỷ USD để xây dựng lại hệ thống mạng lưới trong 5 năm tới.
Một gian hàng của Huawei tại Hội nghị Di động thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 27/6/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Kế hoạch tăng cường đầu tư kể trên của Huawei nhằm hướng tới bốn mục tiêu: tối giản mạng lưới, đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ tính riêng tư theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) và đáp ứng các tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU).
Theo Ren Zhengfei, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Huawei Technologies Co., doanh nghiệp này sẽ luôn lấy việc đảm bảo an ninh mạng và dữ liệu cá nhân làm nguyên tắc chỉ đạo hàng đầu. Mới đây, Huawei đã mở cửa các phòng nghiên cứu và các dây chuyền sản xuất cho giới truyền thông tham quan.
Tuy nhiên, doanh nghiệp công nghệ hàng đầu này của Trung Quốc đang đứng trước những thách thức lớn khi liên tiếp đối mặt với cáo buộc và điều tra liên quan tới bảo mật thông tin. Mỹ nghi ngờ các thiết bị của Huawei có thể bị Trung Quốc sử dụng làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động gián điệp, điều Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.
Là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới và là một trong các nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ viễn thông hàng đầu thế giới, nhưng thời gian gần đây Huawei đã bị vướng vào nhiều rắc rối trên toàn cầu.

Đầu tháng 12/2018, Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) bị cảnh sát Canada bắt giữ tại sân bay quốc tế Vancouver theo yêu cầu của Mỹ, với nhiều cáo buộc, trong đó có gian lận nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Iran.

Vụ việc đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Canada. Mới đây, ngày 13/1, Ba Lan cho biết nước này có thể cân nhắc việc áp đặt lệnh cấm sử dụng sản phẩm của Huawei trong các cơ quan công quyền sau vụ lực lượng an ninh nước này bắt giữ một nhân viên của tập đoàn nói trên tại quốc gia Đông Âu hồi tuần trước.

Trong một diễn biến khác, Đại học Oxford của nước Anh ngày 17/1 thông báo ngôi trường nổi tiếng này sẽ ngừng nhận các khoản tài trợ của Huawei sau một loạt vụ bê bối mà daonh nghiệp này vướng vào gần đây.

Theo tuyên bố của Oxford, trường này sẽ ngừng nhận các khoản tài trợ, cả cho các dự án nghiên cứu và chương trình từ thiện, từ tập đoàn viễn thông Trung Quốc cũng như các công ty có liên hệ với Huawei.

Tuy nhiên, các dự án đang được triển khai giữa hai bên sẽ vẫn được tiếp tục. Người phát ngôn của Huawei cho biết công ty chưa nhận được thông báo chính thức từ Oxford và sẽ chờ giải thích từ phía trường.
Tin tức cho hay nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Australia, Đức hay Pháp bắt đầu có chủ trương không để các tập đoàn hay doanh nghiệp Trung Quốc tham gia những lĩnh vực công nghệ thông tin chiến lược, nhất là mạng 5G./.

Xem thêm:

>>Tổng thống Séc: Vụ Huawei chỉ là cuộc chiến giữa các công ty

>>Trung Quốc: Sẽ có hậu quả nếu Canada ngăn cấm Huawei

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục