Trung Quốc: Sẽ có hậu quả nếu Canada ngăn cấm Huawei

08:04' - 18/01/2019
BNEWS Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye cảnh báo Ottawa rằng “sẽ có hậu quả” nếu Canada ngăn cấm Huaweicung cấp thiết bị cho mang 5G tại Canada vì lý do an ninh.
Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye. Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17/1, Đại sứ Trung Quốc tại Canada, ông Lu Shaye đã lên tiếng cảnh báo Ottawa rằng “sẽ có hậu quả” nếu Canada ngăn cấm tập đoàn công nghệ Huawei Technologies Co Ltd. cung cấp thiết bị cho mang 5G tại Canada vì lý do an ninh.

Tuy nhiên, ông Lu Shaye không nêu thêm chi tiết. Diễn biến mới nhất này khiến những bất đồng giữa hai nước trở nên trầm trọng hơn.
Canada đang nghiên cứu những khía cạnh về an ninh liên quan đến những thiết bị trong mạng 5G. Hiện hai hãng viễn thông lớn của Canada là BCE Inc. và Telus Corp. đang gây sức ép để chính phủ Canada không cấm các hãng này sử dụng thiết bị của Huawei.

Theo BCE Inc. và Telus Corp, lệnh cấm này sẽ làm gia tăng chi phí và cản trở công nghệ 5G tại Canada. BCE Inc. và Telus Corp lập luận rằng các mối lo về an ninh liên quan đến Huawei có thể được giải quyết bằng việc thử nghiệm các thiết bị này và giới hạn việc sử dụng các thiết bị ở những bộ phận “không nhạy cảm” trong mạng lưới.

Hiện ba đồng minh của Canada trong liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes là Mỹ, Australia và New Zealand đã cấm hoặc hạn chế sử dụng thiết bị của Huawei.
Đối với ngành viễn thông Canada và chính phủ liên bang nước này, Huawei từ lâu đã đóng vai trò là nhà cung cấp thiết bị quan trọng – lý do khiến giới chức Mỹ cảnh báo Canada về mối đe dọa nghiêm trọng tới an ninh quốc gia.

Huawei bắt đầu hoạt động tại Canada từ năm 2008, với khoảng 960 nhân viên, trong đó có gần 600 người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển.
Cũng tại cuộc họp báo, Đại sứ Trung Quốc tại Canada nhận định việc Canada bắt giữ bà Meng Wanzhou, Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei là hành động “đâm sau lưng của một người bạn”.

Theo ông Lu, mối quan hệ kinh tế giữa hai nước có thể được hàn gắn và tình trạng bế tắc hiện nay có thể được giải quyết thông qua đàm phán.

Tuy nhiên, ông Lu vẫn bảo vệ việc Bắc Kinh bắt giữ hai công dân Canada tại Trung Quốc, đồng thời chỉ trích vụ Canada bắt giữ CFO của Huawei và khẳng định bà Meng Wanzhou không vi phạm luật pháp Canada.
Trong một diễn biến có liên quan, ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập tập đoàn Huawei, mới đây đã lên tiếng cảm ơn hệ thống pháp lý của Canada đã xử lý phù hợp đối với con gái ông, bà Meng Wanzhou, người đã được phép nộp tiền bảo lãnh tại ngoại sau khi bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ.

Nhà sáng lập Huawei cho rằng không có mối liên hệ nào giữa vụ bắt giữ CFO của Huawei với việc chính quyền Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục