Huawei xúc tiến kết nối khu vực nông thôn ở Canada

14:31' - 03/06/2019
BNEWS Huawei đang xúc tiến chiến lược tăng cường kết nối ở khu vực nông thôn và miền Bắc Canada, trong bối cảnh hãng này đang bị các thị trường phương Tây quay lưng lại.
 Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 20/5/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Cộng đồng dân cư ở Lac la Hache thuộc tỉnh British Columbia, Canada dự kiến sẽ được hưởng dịch vụ không dây nhanh hơn, trong khuôn khổ của một dự án thử nghiệm của ABC Communications, sử dụng công nghệ của Huawei.

“Người khổng lồ” trong làng viễn thông Trung Quốc đang xúc tiến chiến lược tăng cường kết nối ở khu vực nông thôn và miền Bắc Canada, trong bối cảnh hãng này đang bị các thị trường phương Tây quay lưng lại.

Trong khi các cuộc tranh luận hiện nay chủ yếu tập trung vào việc liệu có cho phép Huawei tham gia vào công nghệ 5G tại Canada hay không, thì việc tập đoàn này tăng cường sự hiện diện trong mạng 3G và 4G tại Canada lại không bị “soi” kỹ. Huawei tiếp tục cung cấp thiết bị để nâng cao khả năng tiếp cận Internet cho người dân tại vùng sâu, vùng xa.

Nhiều chuyên gia an ninh đã lên tiếng cảnh báo Canada về tình trạng này. Richard Fadden, nguyên cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng, cho rằng “mọi hành động của Huawei, cũng như mọi công nghệ của hãng này, đều rất dễ bị các cơ quan an ninh của Trung Quốc sử dụng”.

Canada đã bị cuốn vào tình trạng ngoại giao căng thẳng với Trung Quốc kể từ khi Ottawa bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei theo yêu cầu của Mỹ. Hiện bà Mạnh Vãn Châu đang đấu tranh chống lại việc dẫn độ theo cáo buộc rằng bà và tập đoàn Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran.

Ngay sau khi Canada bắt giữ bà Meng Wanzhou, Trung Quốc trong tháng 12/2018 đã tiến hành giam giữ doanh nhân Michael Spavor và cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig. Mới đây, Trung Quốc ra thông báo chính thức bắt giữ hai công dân Canada này với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Trong một phát biểu mới đây, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cam kết trong khuôn khổ các cuộc đàm phán về thương mại tự do giữa Washington với Bắc Kinh, Mỹ sẽ hối thúc Trung Quốc thả tự do cho hai công dân Canada này. Chính quyền Mỹ đã cấm các doanh nghiệp trong nước mua thiết bị của Huawei, trong khi Ottawa vẫn đang cân nhắc về việc liệu có cho phép Huawei tham gia cung cấp thiết bị cho mạng 5G của nước này hay không.

BCE Inc. và Telus Corp., hai nhà mạng không dây lớn thứ hai và thứ ba của Canada đều sử dụng thiết bị của Huawei để xây dựng lưới mạng hiện nay. Telus đã hợp tác chặt chẽ với Huawei trong một thập kỷ qua. Theo tờ Globe and Mail, gần như 100% mạng truy nhập vô tuyến của Telus phụ thuộc vào thiết bị của Huawei, trong khi thiết bị của Huawei cũng chiếm khoảng 60-70% mạng vô tuyến của BCE.

Huawei hoạt động tại thị trường Canada từ năm 2008, tuyển dụng hơn 1.000 nhân viên, và chỉ riêng trong năm 2018 đã đầu tư hơn 180 triệu CAD (tương đương 133 triệu USD) vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục