Hưng Yên khuyến khích phát triển cây ăn quả trên đất lúa kém hiệu quả

17:12' - 17/02/2021
BNEWS Tỉnh Hưng Yên yêu cầu các địa phương trồng cây theo vùng đã được quy hoạch; khuyến khích phát triển cây ăn quả trên đất trồng lúa kém hiệu quả hoặc trang trại VAC, gắn với cải tạo vườn tạp.
Ngày 17/2, tại xã Hải Triều (Tiên Lữ), phát biểu tại lễ phát động Tết trồng cây, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn đề nghị các địa phương tùy theo điều kiện lựa chọn loại cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và trình độ canh tác của nông dân để trồng đảm bảo được hiệu quả kinh tế; trong đó ưu tiên một số cây có thế mạnh như nhãn lồng, vải trứng Hưng Yên; bưởi diễn, quýt đường canh, cam Hưng Yên, cam V2, ổi, mít tại các huyện Ân Thi, Phù Cừ, Tiên Lữ, Kim Động, Văn Lâm, Yên Mỹ, thành phố Hưng Yên.

Các huyện Khoái Châu và Văn Giang có ưu thế về kỹ thuật và khả năng tiếp cận thị trường tốt trồng các loại cây bon sai, cây cảnh để nâng cao giá trị.

Mặt khác, thực hiện liên kết sản xuất theo hướng tập trung thành vùng lớn sản xuất theo quy trình VietGAP để sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm. Đối với cây lấy gỗ, bóng mát, bố trí địa bàn trồng phù hợp từng loại cây và đảm bảo cảnh quan môi trường.

Đối với thành phố, thị xã, thị trấn, trồng dọc hai bên các đường phố, công viên; trong các cơ quan, khu công nghiệp, đơn vị, trường học, bệnh viện trồng cây xanh tạo bóng mát, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng lưu ý các địa phương lấy cây giống phải từ vườn ươm đảm bảo sạch bệnh, đúng tiêu chuẩn chủng loại; không được bứng từ nơi này sang trồng ở nơi khác; hố đào phải đảm bảo kích thước theo yêu cầu của từng loại cây và được bón lót phân trước khi trồng; có biện pháp quản lý, chăm sóc, bảo vệ cây sau khi trồng.

Ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên cho biết, năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch trồng 195 nghìn cây; trong đó 165 nghìn cây ăn quả, 30 nghìn cây lấy gỗ và cây bóng mát.

Tỉnh yêu cầu các địa phương trồng cây theo vùng đã được quy hoạch; khuyến khích phát triển cây ăn quả trên đất trồng lúa kém hiệu quả hoặc trang trại VAC, gắn với cải tạo vườn tạp.

Bên cạnh việc chuyển đổi trồng mới, chú trọng cải tạo, thay thế những cây già cỗi, sâu bệnh, năng suất thấp, chất lượng kém, bằng những giống cây ăn quả có năng suất cao, chất lượng tốt, hoặc giống đã được bình tuyển phù hợp với thổ nhưỡng và khả năng đầu tư canh tác của mỗi địa phương; trồng theo cơ cấu trà hoặc rải vụ thu hoạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục