Hưng Yên tập trung dập dịch tả lợn châu Phi đang lây lan nhanh

14:07' - 09/03/2019
BNEWS Toàn tỉnh đang tập trung huy động mọi nguồn lực để khoanh vùng, khống chế dịch.
 Lực lượng chức năng lấy mẫu phẩm xét nghiệm trên đàn lợn ốm ở địa bàn.


Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi ở Hưng Yên đang diễn biến phức tạp và lây lan nhanh ra 6 huyện, thành phố gồm: Yên Mỹ, Mỹ Hào, Văn Giang, Ân Thi, Kim Động, thành phố Hưng Yên.

Toàn tỉnh đang tập trung huy động mọi nguồn lực để khoanh vùng, khống chế dịch.
Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên, đến ngày 9/3, tại các địa phương nói trên đã có 33 thôn của 23 xã xuất hiện lợn bệnh; trong đó, có 11 xã đã công bố dịch gồm: Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên); Yên Hòa, Đồng Than (Yên Mỹ); Bãi Sậy (Ân Thi); Nghĩa Dân, Đức Hợp, Toàn Thắng (Kim Động); Dị Sử, Ngọc Lâm, Dương Quang, Nhân Hòa (Mỹ Hào).
Toàn tỉnh cũng đã tiêu hủy hơn 2.800 con lợn của hơn 90 hộ dân, với tổng trọng lượng hơn 240 tấn.

Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với cơ quan chuyên môn lấy 239 mẫu huyết thanh, 8 mẫu bệnh phẩm của lợn ốm, chết để xét nghiệm.

Kết quả có 100/239 mẫu huyết thanh, 8/8 mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút dịch tả lợn Châu Phi.
Tại các địa phương cũng đã tổ chức phun hóa chất khử trùng tiêu độc và rắc vôi bột, với hơn 14 nghìn lít hóa chất khử trùng, gần 350 tấn vôi bột cho trên 7,7 triệu lượt m2 chuồng trại chăn nuôi và môi trường; trong đó, hóa chất khử trùng tiêu độc của tỉnh hỗ trợ phun được 5,2 triệu lượt m2; cấp huyện, xã hỗ trợ và người chăn nuôi tự thực hiện được trên 2,5 triệu lượt m2.
Tỉnh Hưng Yên cũng đã thành lập các chốt kiểm dịch trên các trục đường giao thông chính tại địa bàn giáp ranh với các tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương và thành phố Hà Nội; đồng thời, duy trì trực chốt kiểm dịch 24/24 giờ tại các tuyến đường ra, vào địa bàn có dịch; yêu cầu các hộ chăn nuôi lợn kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu chăn nuôi và làm vệ sịnh, khử trùng tiêu độc hàng ngày.
Ngoài ra, các địa phương cũng đang kiểm soát chặt chẽ các điểm giết mổ lợn, thực hiện nghiêm 5 "không": không giấu dịch, không mua lợn bệnh, sản phẩm của lợn bệnh; không bán chạy lợn bệnh; không vận chuyển lợn bệnh ra khỏi vùng dịch; không vứt bừa bãi xác lợn bệnh ra môi trường. Các huyện Yên Mỹ, Ân Thi, Kim Động, Mỹ Hào, thành phố Hưng Yên đã thành lập các tổ tiêu hủy; phun hóa chất khử trùng và đội cơ động kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.
Tại một số địa phương tiếp giáp vùng dịch chưa có lợn mắc bệnh như: các huyện Khoái Châu, Tiên Lữ, Văn Lâm là "vùng bị dịch uy hiếp" cũng đang triển khai các biện pháp phòng dịch như chống dịch. Riêng huyện Khoái Châu tiếp giáp với các ổ dịch của huyện Yên Mỹ, chuẩn bị có lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung nên nguy cơ lây lan và bùng phát dịch là rất cao.

Do vậy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật của huyện Khoái Châu đã huy động lực lượng kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, kinh doanh, giết mổ động vật, tổ chức phun thuốc khử trùng, hạn chế mức thấp nhất dịch bệnh lây lan vào địa bàn.
Ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên cho biết, toàn tỉnh đang huy động mọi nguồn lực để dập dịch; xử lý dứt điểm ổ dịch khi còn ở phạm vi hẹp ở các huyện Văn Giang, Kim Động, Mỹ Hào, Yên Mỹ, thành phố Hưng Yên; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ dịch; công bố dịch bệnh theo quy định và áp dụng đồng bộ, quyết liệt các biện pháp chống; đặc biệt, nghiêm cấm vận chuyển, giết mổ lợn, sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục