Hưng Yên và Vĩnh Phúc hỗ trợ Hà Nội tiêm vaccine phòng COVID-19

21:42' - 09/09/2021
BNEWS Hưng Yên và Vĩnh Phúc đã cử hàng trăm cán bộ y tế hỗ trợ Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19, trong đó hỗ trợ tiêm vaccine phòng COVID-19 trên diện rộng.

Chiều 9/9, tỉnh Hưng Yên tổ chức đưa 500 cán bộ y tế đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, các bệnh viện tuyến tỉnh và cơ sở y tế của 10 huyện, thành phố, thị xã trực thuộc Sở Y tế lên thành phố Hà Nội hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 9-16/9.

Đây là hoạt động thiết thực theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Điện khẩn số 107/ĐK ngày 7/9 của Văn phòng Chính phủ về việc phối hợp tổ chức xét nghiệm trên diện rộng tại địa bàn thành phố Hà Nội.
Trong thời gian này, đoàn cán bộ y tế Hưng Yên sẽ thực hiện công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trong cộng đồng tại huyện Thường Tín và quận Hà Đông.
Bà Nguyễn Thị Anh, Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên cho biết, Sở đã giao các đơn vị chọn lựa cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn tốt trong phòng, chống dịch. Trong thời gian hỗ trợ thành phố Hà Nội, lực lượng y tế Hưng Yên sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương sở tại nhằm đảm bảo kịp thời, hiệu quả và an toàn phòng, chống dịch cho người dân trong cộng đồng.
Động viên, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn mong các cán bộ y tế của tỉnh phát huy tinh thần "chống dịch như chống giặc", nỗ lực vượt khó cùng đội ngũ y tế thành phố Hà Nội thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần cùng Thủ đô và cả nước sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.
Hiện tại, tỉnh Hưng Yên có 2 đoàn cán bộ tình nguyện gồm 50 bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng và kỹ thuật viên đang tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.

* Chiều 9/9, UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) đã tổ chức đón 608 y bác sĩ của tỉnh Vĩnh Phúc về hỗ trợ địa phương thực hiện hai chiến dịch xét nghiệm và tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội.
Gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tập thể lãnh đạo và 608 cán bộ, y bác sĩ của tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết đây là sự quan tâm, sẻ chia lớn của tỉnh Vĩnh Phúc đối với chính quyền và người dân Thủ đô. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp, sự tương trợ này hết sức kịp thời, thể hiện nghĩa tình đáng quý.
Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đông đề nghị huyện Mê Linh tạo điều kiện tốt nhất để các y, bác sĩ hoàn thành nhiệm vụ, phải coi các cán bộ, y bác sĩ như khách đến nhà, như người thân đi xa trở về để chăm lo chu đáo, động viên đoàn công tác tham gia hỗ trợ Hà Nội thực hiện thành công hai chiến dịch chống COVID-19.
Hà Nội đang trải qua đợt giãn cách xã hội rất dài, do vậy, thành phố chủ trương xét nghiệm diện rộng để bóc tách các trường hợp có nguy cơ, đồng thời tiêm vaccine COVID-19 để bảo vệ người dân, từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.
Báo cáo tại cuộc tiếp đón chiều 9/9, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, từ ngày 24/7 đến nay, toàn huyện ghi nhận 15 ca dương tính với SARS-CoV-2; trong đó, 11 ca đã khỏi bệnh, 4 ca đang được điều trị tích cực.

Thực hiện Kế hoạch số 206/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, từ nay đến ngày 15/9, huyện dự kiến lấy tổng số 59.000 mẫu xét nghiệm RT-PCR; đồng thời hoàn thành việc tiêm chủng 100.000 mũi cho các đối tượng để bảo đảm “phổ cập vaccine” toàn dân.
Hiện, huyện Mê Linh đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận, phân bổ lực lượng y, bác sĩ của tỉnh Vĩnh Phúc với tinh thần là đoàn nào lấy mẫu xét nghiệm ở xã nào thì sinh hoạt tại địa phương đó. Đội ngũ y, bác sĩ sẽ sinh hoạt tập trung tại các trường mầm non, đảm bảo đầy đủ điều kiện sinh hoạt thiết yếu. Huyện cũng sẽ thực hiện chế độ chính sách cho nhân viên y tế đi làm nhiệm vụ theo đúng quy định của Nhà nước.
Theo UBND huyện Mê Linh, việc phân vùng phòng, chống dịch được thực hiện theo chỉ đạo của thành phố. Huyện Mê Linh thuộc phân vùng 2, biện pháp áp dụng phòng, chống dịch là thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn để đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn.
Đánh giá cao những nỗ lực của UBND các xã, thị trấn trong thời gian qua, song diễn biến dịch ở các quận nội thành vẫn còn phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn dịch xâm nhập vào địa bàn huyện là rất lớn, đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện nới lỏng dần các "vùng xanh", vùng an toàn nhưng vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định của thành phố. Các chốt kiểm soát dịch của huyện phải giữ nguyên và tăng cường kiểm soát chặt hơn đối với người ra vào địa bàn.
Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc phân khu phòng, chống dịch theo Chỉ thị 20 của UBND thành phố để người dân thực hiện; duy trì các chốt bảo vệ “vùng xanh” ở các thôn, xóm quyết tâm không để dịch xâm nhập.
Chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp đang sản xuất trên địa bàn trong bối cảnh dịch vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, lãnh đạo huyện Mê Linh cũng cam kết tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất nhưng phải đảm bảo công tác phòng dịch; thực hiện nghiêm thông điệp 5K và phương án đã được UBND huyện phê duyệt. Nếu doanh nghiệp nào không thực hiện, bắt buộc phải dừng hoạt động.
UBND huyện yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp căn cứ tình hình sản xuất, rà soát, điều chỉnh kế hoạch, quy mô sản xuất trong thời gian giãn cách cho phù hợp, cắt giảm tạm thời các khâu, các bộ phận không cần thiết, bố trí cán bộ làm việc trực tuyến. Yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động theo nguyên tắc: “Đảm bảo an toàn tới đâu, tổ chức lao động tới đó, nếu điều kiện không đảm bảo thì dừng sản xuất”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục