Hướng dẫn người dân khi thay đổi biển số xe theo định danh cá nhân

21:50' - 15/08/2023
BNEWS Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 15/8/2023, biển số (biển kiểm soát) xe ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 15/8/2023, biển số (biển kiểm soát) xe ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.

Hà Nội là nơi có lượng phương tiện rất lớn nên trong ngày đầu thực hiện theo Thông tư trên, tại các điểm đăng ký ô tô, xe máy thuộc Công an thành phố khá đông đúc, nhiều người còn bỡ ngỡ nhưng nhận được sự giúp đỡ tận tình từ phía lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ.

* Thủ tục dễ dàng, giảm thời gian cho người dân

 

Lúc 15 giờ 30 phút ngày 15/8, tại địa điểm đăng ký xe ô tô địa chỉ số 342B Thái Hà, quận Đống Đa (Hà Nội), có khá đông người đến làm thủ tục đăng ký mới, đăng ký lại; chờ nhận biển số xe ô tô theo Thông tư 24 của Bộ Công an. Qua cổng vào là Phòng hướng dẫn với nhiều biển hiệu chỉ dẫn rõ các bước, quy trình để đăng ký xe ô tô theo định danh, được Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội niêm yết công khai, giúp người dân dễ dàng tiếp cận.

Trong căn phòng chừng 20 mét vuông, có khá đông người đang kê khai các thông tin theo hướng dẫn về đăng ký xe. Cạnh đó là quầy thường trực có cán bộ Cảnh sát giao thông túc trực, sẵn sàng tiếp nhận thông tin, hỗ trợ kê khai, giải đáp khúc mắc của người dân về những nội dung chưa hiểu khi làm thủ tục.

Là người ngoại tỉnh, từng mua chiếc xe ô tô 5 chỗ của người quen có biển kiểm soát 29A-879xx, anh Nguyễn Văn Khanh, trú ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, khi có Thông tư mới của Bộ Công an về cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, anh vội vàng đến cơ sở đăng ký xe ô tô của Phòng Cảnh sát giao thông để làm thủ tục.

Tại đây anh được cán bộ hướng dẫn làm tờ khai: Thu hồi đăng ký xe, biển số xe; hướng dẫn chuẩn bị 2 bộ “cà số” (số khung, số máy) để làm thủ tục sang tên; thủ tục nộp thuế trước bạ…

Được cán bộ Cảnh sát giao thông hướng dẫn tận tình, anh Khanh chia sẻ, thủ tục cũng không phức tạp, mất khoảng một ngày là xong các loại giấy tờ để có thể bấm biển số mới, chính chủ cho chiếc xe của mình.

Theo anh Khanh, việc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội có bộ phận hướng dẫn người dân làm các thủ tục liên quan đến cấp, sang tên đăng ký xe theo định danh rất hữu ích. Nhờ đó người dân nhanh chóng điền vào những nội dung kê khai còn chưa hiểu rõ, giảm được thời gian.

Anh Nguyễn Duy Mạnh - chủ nhân xe 29C-629xx (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, anh đến từ sáng sớm để làm thủ tục đăng ký xe và được cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông hỗ trợ rất tốt, không gặp trục trặc gì và đã nhận được biển số xe mới.

* Ứng dụng công nghệ số vào quản lý xã hội

Cán bộ phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội hướng dẫn, hộ trợ người dân kê khai theo Thông tư 24. Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN
Trên thực tế cũng ghi nhận một số phàn nàn của người đến làm thủ tục đăng ký liên quan đến biển số xe định danh, về việc hiện tượng nghẽn mạng khi truy cập vào hệ thống trong buổi sáng 15/8. Anh Đặng Quốc (trú tại Long Biên, Hà Nội) chia sẻ mới mua xe ô tô và sử dụng dịch vụ công để khai hồ sơ.

 

Tuy nhiên, từ tối 14 đến sáng 15/8, đã 3-4 lần anh khai hồ sơ không thành công do bị nghẽn mạng, vẫn phải chờ đợi. Anh Quốc băn khoăn, nếu xe ô tô không sang tên đổi chủ trước ngày 15/8 thì sau này có bị phạt không? Biển số đó có được đăng ký là biển định danh của anh không?

Về nội dung này, Thượng tá Nguyễn Chí Công, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, nhiều chủ xe chưa kịp sang tên đổi chủ có băn khoăn như vậy.

Thượng tá Công giải thích, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định. Biển số đó không được đăng ký là biển định danh của người mua xe.

Thông tin thêm về lợi ích của việc định danh biển số xe, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội cho biết, việc quản lý biển số theo mã định danh sẽ tạo ra những bước chuyển mới khi ứng dụng công nghệ số vào quản lý xã hội.

Là bước đầu để tiến tới cấp đăng ký xe điện tử, tạo thuận lợi hơn trong việc tích hợp với ứng dụng định danh điện tử VNeID, người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi tham gia giao thông cũng như khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc khi giao dịch trên môi trường điện tử, giảm thời gian và chi phí đi lại nhưng vẫn đảm bảo thông tin chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, việc đăng ký xe định danh còn giúp cơ quan chức năng trong công tác quản lý phương tiện, đặc biệt trong các trường hợp điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, vi phạm qua hệ thống giám sát; xác minh xử lý các trường hợp sử dụng phương tiện phạm tội.

Với những lợi ích trên, Thượng tá Công đề nghị người dân cần sớm bố trí thời gian đi thực hiện sang tên đổi chủ cho đúng định danh để bảo vệ quyền lợi của mình. Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố sẽ tạo điều kiện cho người dân thực hiện nhanh chóng, đảm bảo quy định của pháp luật khi thực hiện theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến tháng 2/2023, toàn thành phố có hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông; trong đó, ô tô có hơn 1 triệu chiếc, xe máy hơn 6,6 triệu chiếc. Có khá nhiều phương tiện chưa sang tên, đổi chủ theo định danh cá nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục