Hướng dẫn thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

08:56' - 17/07/2022
BNEWS Theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội sẽ gồm những nội dung cụ thể nào?
Bà Dương Thị Ánh Sương đã nhận BHXH một lần, được cấp giấy xác nhận quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chưa hưởng BHTN. Nay bà chuyển sang công ty khác, đóng BHXH theo mã số khác.

Bà Sương hỏi, bà có được gộp quá trình đóng BHTN theo mã số BHXH cũ vào sổ BHXH mới không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Tại Tiết 2.1, Khoản 2, Điều 46 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định cấp lại sổ BHXH cho người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

Trường hợp của bà nếu khi hưởng BHXH một lần mà chưa hưởng BHTN thì cơ quan BHXH sẽ in lại tờ bìa sổ BHXH và tờ rời bảo lưu quá trình tham gia BHTN cho bà. Sau đó bà cầm tờ bìa và tờ rời đó cùng với sổ BHXH mới ra cơ quan BHXH để làm thủ tục gộp sổ BHXH.

Theo quy định tại Điều 27 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định thực hiện gộp sổ BHXH, thành phần hồ sơ gộp sổ gồm:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

- Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có);

Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 31 Công văn số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định: Các trường hợp cấp lại, gộp sổ, điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH: kê khai hồ sơ theo quy định tại Điều 27 và nộp hồ sơ như sau:

- Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH;

- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

Theo Khoản 2, Điều 46 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam, trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện: 

Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp. 

Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: Lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Tiết b, Điểm 3.3, Khoản 3, Điều 43.

Đối chiếu với các quy định nêu trên, đề nghị bà liên hệ đơn vị hiện đang làm việc làm thủ tục gộp sổ theo hướng dẫn trên. Nếu có thắc mắc bà vui lòng gọi đến tổng đài 1900 9068 hoặc số 024 37899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục