Hướng đi mới cho nhà bán lẻ Việt
Những ngày cuối năm, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến việc các ông lớn sau khi phát triển đa ngành nghề, đa lĩnh vực thì giờ đây đã lựa chọn một số ngành nghề chủ lực để tập trung phát triển và kinh doanh hiệu quả hơn.
Chính vì vậy, thương vụ mua bán sáp nhập giữa Tập đoàn Vingroup và Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group) mới đây có nhiều ý kiến trái chiều nhưng đa phần đều cho rằng, đây là cơ hội lớn cho cả hai bên và quan trọng nhất là thị trường bán lẻ cho người Việt đã có hướng đi mới.
* Lợi ích thực
Theo đánh giá của các chuyên gia thương mại, việc Tập đoàn Vingroup vừa thỏa thuận sáp nhập hai công ty thành viên là VinCommerce và VinEco vào Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Holding) - thành viên của Tập đoàn Masan là "bước ngoặt" với cả hai bên bởi lợi ích và toan tính phía sau thương vụ.
Với mảnh ghép hệ thống siêu thị Vinmart, cửa hàng tiện lợi Vinmart+, Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát kênh phân phối cho các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh và cả thịt mát của công ty. Trong khi đó, hệ thống nông trại của VinEco sẽ bổ sung cho mảng phân bón, thức ăn chăn nuôi và sản xuất thịt mát.
Sau khi tiếp quản 2.600 siêu thị và cửa hàng tiện lợi của Vingroup, Masan có cơ hội tối đa hóa lợi nhuận khi tiết giảm loạt chi phí trung gian từ khâu sản xuất đến bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.
Phân tích từ các chuyên gia cũng cho thấy, trước đây Masan chịu chiết khấu 28-35% để bán hàng trong siêu thị, nhưng giờ hoàn toàn có thể thương lượng giảm chiết khấu hoặc rút một lượng hàng hóa nhất định. Khi đó, siêu thị buộc phải giảm chiết khấu để tăng tính cạnh tranh, hoặc ưu tiên các nhà sản xuất khác.
Điều này tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam khi tìm đến kênh phân phối siêu thị. Dù vậy, vẫn còn không ít ý kiến tỏ ra lo ngại rằng, Masan phải chăm lo chuỗi của mình và sản phẩm Masan ở Vinmart sẽ được ưu đãi nhiều hơn các thương hiệu khác.
Ngoài ra, những chuỗi bán lẻ đối thủ của Vinmart có thể lựa chọn khác thay vì hàng của Masan. Hơn nữa, các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng cũng nhân cơ hội này sẽ tìm cách cạnh tranh với Masan bằng cách đẩy hàng vào hệ thống bán lẻ khác.
Theo thông tin được hai Tập đoàn Vingroup và Masan xác nhận, Masan Consumer Holding sẽ giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce cũng như chính sách với nhà cung cấp.
Vì vậy, kinh nghiệm sẽ không còn là vấn đề khi hai bên bắt tay hợp tác nhưng để vận hành hiệu quả, theo các chuyên gia Masan sẽ cần thêm rất nhiều tiền đầu tư và cả thay đổi chiến lược.
* Chủ động nắm giữ thị trường
Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thương vụ mua bán sáp nhập giữa Vingroup và Masan đã thu hút rất nhiều dư luận cũng như giới các chuyên gia, doanh nghiệp, người tiêu dùng quan tâm.
Thời gian qua, Vingroup đã phát triển rất nhanh và đạt được tham vọng đề ra trong thời gian ngắn quả là một điều đáng mừng.
Theo ông Trần Duy Đông, rõ ràng thị trường bán lẻ Việt Nam nếu có những doanh nghiệp phát triển như vậy để chiếm lĩnh thị trường là điều rất mừng và phù hợp với chiến lược chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc hình thành tập đoàn lớn chi phối thị trường bán lẻ.
Thống kê cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian vừa qua là một trong những thị trường trong khu vực Đông Nam Á còn nhiều tiềm năng với tốc độ phát triển tốt và dự kiến trong nhiều năm tới vẫn duy trì đà tăng trưởng hai con số. Vì thế, việc chuyển nhượng giữa Vingroup và Masan là hoàn toàn phù hợp với tính toán chiến lược của hai doanh nghiệp.
Đối với Vingroup, sau một thời gian dài kinh doanh đa, ngành đa nghề, bất kỳ một Tập đoàn nào khi tái cấu trúc lại cũng muốn có những mảng kinh doanh cốt lõi và với Vingroup tới đây sẽ tập trung vào hai mục tiêu chiến lược là công nghiệp và công nghệ.
Nhìn nhận về bức tranh về kinh doanh của Vingroup, ông Trần Duy Đông cho rằng, mảng đem lại lợi nhuận nhất vẫn là mảng bất động sản.
Còn lại công nghệ cao hay ô tô tập đoàn đang hướng tới phát triển theo chiều sâu, tập trung vì thị trường dung lượng vẫn còn lớn.
Riêng với thị trường bán lẻ, Vingroup cũng đã làm rất đúng và phát triển rất nhanh. Các nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng trả giá cao cho Vingroup phát triển hệ thống đó bởi những nhà đầu tư nước ngoài không làm được việc mở rộng mạng lưới để thâu tóm thị trường bán lẻ còn nhiều tiềm năng và khả năng sinh lời cao.
Ông Trần Duy Đông cũng chỉ rõ, sở dĩ Vingroup làm được điều này là có những lợi thế nhất định từ mảng bất động sản sang cũng như thương hiệu sẵn có.
Điều đáng nói ở đây là Vingroup đã không lưạ chọn nhà đầu tư nước ngoài và không đi ngược lại những định hướng chủ trương lớn bởi ý thức dân tộc, chính trị tốt nên đã chọn Masan.
Ngược lại, phía Masan cũng hoàn toàn sáng suốt trong việc này vì nếu Masan là nhà sản xuất hàng tiêu dùng mà không chiếm lĩnh được thị trường, chỉ phụ thuộc vào kênh phân phối thì mãi vẫn là doanh nghiệp làm thuê và tỷ lệ lợi nhuận thấp.
Do đó, với bài toán này có thể lúc đầu phải trả phí rất lớn nhưng bù lại vài năm tới sẽ được gặt quả ngọt từ việc mua bán sáp nhập này. Nếu phân tích một cách thấu đáo thì có thể thấy đây là bước đi chuẩn của Masan.
Tới đây, nhà nhà, người người sẽ thấy được sự len lỏi của Masan tới từng ngóc ngách trên cả nước để phục vụ người tiêu dùng. Trong quy luật ai nắm được thị trường người ấy sẽ thắng và đó là bài toán chiến lược của hai doanh nghiệp.
Đại diện cho phía doanh nghiệp, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam khẳng định: Đây là thương vụ giao dịch mua bán sáp nhập được đánh giá lớn nhất của năm 2019.
Với vụ mua bán sáp nhập này, Vincommerce với hai thương hiệu Vinmart và Vinmart+ phối hợp với Tập đoàn Masan sẽ tạo nên một doanh nghiệp mới trưởng thành hơn trên thị trường bán lẻ thay vì Vincommerce hay Masan trước đây.
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, với một gương mặt mới này chúng ta có thể kỳ vọng vào một nhà bán lẻ hùng mạnh, hoàn toàn đủ sức cạnh tranh và ganh đua trên thị trường bán lẻ đầy khốc liệt này.
Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng rất cổ động cho các nhà bán lẻ Việt cũng như các nhà đầu tư nước ngoài phải luôn giữ tỷ lệ hàng Việt thật tốt, thật cao tại các quầy, kệ của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại.
Chính vì vậy, Hiệp hội bán lẻ hy vọng đây sẽ là cầu nối hữu hiệu, cửa mở nhiều tiềm năng cho hàng Việt.
Qua đây, hàng Việt cũng phải phấn đấu giành được lòng tin của người tiêu dùng thông qua kênh phân phối để thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng phát triển nhanh và bền vững./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Giải mã sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam
20:28' - 04/12/2019
Theo một số chuyên gia, lý do thị trường bán lẻ tại Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn là tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc và dư địa thị trường này còn rất lớn.
-
Chứng khoán
MSN giảm sàn sau thương vụ Vinmart, VinEco sáp nhập vào Masan
15:51' - 03/12/2019
Khối ngoại bán ròng khá mạnh trong phiên hôm nay, tập trung vào cổ phiếu MSN.
-
Kinh tế Việt Nam
Vingroup và Masan thoả thuận nguyên tắc hoán đổi cổ phần VinCommerce, VinEco
11:25' - 03/12/2019
Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.