Hướng tới phát triển nền xuất khẩu nhanh và bền vững
Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2018 với chủ đề “Hướng tới phát triển nền xuất khẩu nhanh và bền vững” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 24/4, tại Hà Nội, nhằm đưa ra các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gắn với thương hiệu Việt trong thời gian tới.
Tại diễn đàn, ông Vũ Bá Phú -Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại- cho biết, trong những năm qua, thị trường xuất khẩu của Việt Nam đã được mở rộng, cán cân thương mại được cải thiện.Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, đã có sự chuyển biến tích cực theo hướng gia tăng các chủng loại hàng chế biến, chế tạo và giảm tỷ trọng các nhóm hàng khai thác tài nguyên, khoáng sản, hàng sơ chế có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng thấp, phù hợp với lộ trình thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030.
Tỉ lệ nội địa hóa một số ngành được nâng cao, vị thế sản phẩm, nguồn cung từ Việt Nam đang dần được khẳng định trên thị trường thế giới.
Trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam đã tích cực và chủ động tham gia đàm phán, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt các FTA thế hệ mới với các đối tác lớn của Việt Nam như Hàn Quốc, Liên minh Châu Âu (EU), Liên minh Kinh tế Á – Âu…Những ngăn cách về không gian kinh tế, hàng hóa, dịch vụ ngày càng thu hẹp thì bất cứ doanh nghiệp hay nhà đầu tư nào cũng đều có cơ hội và phải đối diện với cạnh tranh gay gắt trong việc tận dụng và phát huy ưu thế của hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.
Ông Vũ Bá Phú cũng cho rằng, để tồn tại, phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuyển biến về tư duy, chủ động thích ứng, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, và cần tập trung nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, nâng cao giá trị xuất khẩu cho sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu và tiêu chuẩn ngày càng cao của người tiêu dùng, tạo uy tín trên thị trường. Theo ông Trần Thanh Hải -Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm 2017 là năm đầu tiên xuất khẩu của Việt Nam vượt ngưỡng 200 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành Công Thương.Tăng trưởng xuất khẩu thời gian qua đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, cải thiện cán cân thanh toán, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo hiệu ứng “lan tỏa”. Xuất khẩu năm 2018 được dự báo sẽ tiếp đà tăng trưởng của năm trước.
Ông cho biết, Bộ Công Thương định hướng khuyến khích xúc tiến xuất khẩu một số mặt hàng tiềm năng. Đầu tiên là mặt hàng dệt may, đây là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khá nhanh.Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hơn nữa khâu thiết kế mẫu mã, tăng hàm lượng xuất khẩu mặt hàng FOB (tự chủ nguyên phụ liệu), ODM (tự thiết kế, sản xuất), OBM (làm tất cả các khâu sản xuất ra thành phẩm và tự phân phối) thay vì chỉ gia công xuất khẩu như hiện nay để tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu và tăng hàm lượng giá trị cho hàng xuất khẩu.
Để tránh cạnh tranh trực tiếp, doanh nghiệp có thể tìm thị trường ngách để đưa sản phẩm mang thương hiệu Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường.
Tiếp đến là mặt hàng da giày, cũng giống như hàng dệt may, ngành da giày hiện phần lớn sản xuất gia công. Từ tháng 1/2019, các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm giày dép sang thị trường EU sẽ được tự chứng nhận xuất xứ. Đây là điều kiện rất tốt cho doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu hàng hoá sang thị trường này và là mặt hàng hứa hẹn đem lại kim ngạch lớn trong những năm tới. Thời gian qua, sản phẩm mang thương hiệu Việt đã bước đầu có chỗ đứng trên thị trường thế giới, tuy nhiên số lượng không nhiều. Một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu khai thác được tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là cải tiến hoạt động xúc tiến sao cho phù hợp với bối cảnh kinh tế mới. Theo Bà Lê Hoàng Oanh -Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), thời gian qua Bộ Công Thương đã đẩy mạnh hoạt động đàm phán song phương và đa phương song đây chỉ là khởi đầu giúp mở cửa thị trường, nhiệm vụ của doanh nghiệp là tận dụng ưu đãi từ các hiệp định. Đồng thời, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ doanh nghiệp tiếp tục cải tiến công nghệ, chất lượng hàng hoá. Tại phiên thảo luận, các doanh nghiệp cũng đã đóng góp nhiều ý kiến và kinh nghiệm thành công trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình. Về vấn đề này ông Phú cũng cho biết, thời gian tới công tác xúc tiến thương mại sẽ được thực hiện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm hơn. Cụ thể, phân nhóm ngành, doanh nghiệp và sản phẩm để hỗ trợ. Nhóm ngành, doanh nghiệp nào đã trưởng thành sẽ hỗ trợ phát triển công tác truyền thông thương hiệu; nhóm nào cần tìm kiếm đối tác sẽ hỗ trợ tham gia các kỳ hội chợ triển lãm; nhóm nào cần đào tạo chuyên sâu về thương hiệu, thiết kế sẽ được tham gia các khóa huấn luyện. Để gỡ nút thắt nguồn vốn cho doanh nghiệp khi tham gia xuất khẩu, đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB) cho hay, OCB sẵn sàng cho doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp khởi nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi, cho vay tín chấp khi bảo đảm một số điều kiện nhất định./Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng xuất khẩu và phát triển bền vững cần nhìn vào thị trường toàn cầu
12:13' - 23/04/2018
“Chiếm lĩnh được thị trường là con đường để nền kinh tế Việt Nam cất cánh”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định như vậy tại Hội nghị toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu.
-
Kinh tế & Xã hội
Hướng tới xuất khẩu chính ngạch sản phẩm yến sào
21:19' - 20/04/2018
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nghề này đã phát triển khá mạnh và với nhiều loại hình và quy mô khác nhau.
-
DN cần biết
Đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc, doanh nghiệp cần lưu ý gì?
14:09' - 13/04/2018
Ngày 13/4, tại Tp. Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, đã giới thiệu hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc sẽ diễn ra tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), từ ngày 5 – 10/11/2018.
-
Thị trường
Triển vọng xuất khẩu trái cây đạt kim ngạch 10 tỷ USD
16:11' - 09/04/2018
Được đẩy mạnh xuất khẩu 3 năm trở lại đây, mặt hàng trái cây đã thể hiện vai trò lớn trong việc đóng góp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu rau quả đạt 934 triệu USD
09:58' - 06/04/2018
Trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu rau quả đạt 934 triệu USD, tăng 33,4%; giá trị nhập khẩu đạt 340 triệu USD, tăng 47,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đơn hàng tăng trở lại, doanh nghiệp dệt may cần tuyển thêm lao động
10:51'
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp cần có các giải pháp để “giữ chân” người lao động, bảo đảm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
-
DN cần biết
Thành phố Hồ Chí Minh: Nâng cao năng lực để thích ứng trước xu thế việc làm mới
10:32' - 16/02/2025
Năm 2025, trước áp lực điều chỉnh chiến lược kinh doanh linh hoạt, doanh nghiệp có xu hướng tập trung tuyển dụng các vị trí đặc thù, bao gồm thay thế và cả tuyển mới.
-
DN cần biết
Cẩn trọng hành vi thỏa thuận ấn định giá trong du lịch
16:17' - 15/02/2025
Doanh nghiệp Việt cần cẩn trọng khi tham gia các hiệp hội ngành nghề tại Malaysia. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của thỏa thuận ấn định giá hoặc các hành vi hạn chế cạnh tranh, cần từ chối.
-
DN cần biết
Cơ hội đầu tư kinh doanh tại Lào cho các doanh nghiệp Việt Nam
21:51' - 14/02/2025
Lào là nước thu hút đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam tiếp tục giữ vững là một trong những nước dẫn đầu về đầu tư nước ngoài tại Lào.
-
DN cần biết
200 doanh nghiệp quốc tế sẽ tham dự Triển lãm Agritechnica Asia Việt Nam 2025
17:51' - 14/02/2025
Agritechnica Asia là hội chợ thương mại nông nghiệp hàng đầu thế giới do DLG tổ chức, dựa trên di sản của Agritechnica tại Hannover (Đức) - nơi đã giới thiệu công nghệ nông nghiệp từ năm 1985.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34
15:17' - 14/02/2025
“Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” là chủ đề chính của Vietnam Expo 2025 với kỳ vọng mang đến làn gió công nghệ mới thổi vào xúc tiến thương mại có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bà Rịa-Vũng Tàu còn 45 dự án chậm triển khai
11:30' - 14/02/2025
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay trên địa bàn tỉnh còn 45 dự án chậm triển khai.
-
DN cần biết
Khởi động nghiên cứu khu công nghiệp sinh thái tại Bình Dương
11:03' - 14/02/2025
Nghiên cứu khả thi lần này khẳng định tiềm năng phát triển mô hình khu công nghiệp sinh thái (EIP) tại Bình Dương. Dự án tiếp tục nhận được sự đồng hành và hỗ trợ chuyên môn từ Ngân hàng Thế giới.
-
DN cần biết
Hậu Giang dự kiến nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C vào cuối năm 2026
08:44' - 14/02/2025
Chiều 13/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam về Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C).