Hút khách du lịch tham quan các bảo tàng, di tích và làng văn hóa

17:35' - 26/04/2017
BNEWS Công tác liên kết, phối hợp giữa các bảo tàng tại Việt Nam để phát huy sức mạnh, tăng cường quảng bá thu hút khách còn rất hạn chế, chủ yếu ở tình trạng “mạnh ai nấy làm”.
Bảo tàng Hà Nội - Một địa chỉ văn hóa đặc sắc của Thủ đô. Ảnh: Sở Văn Hóa Thể Thao Hà Nội

Chiều 26/4, tại Hà Nội, lãnh đạo 17 đơn vị gồm các bảo tàng, di tích, làng văn hóa, Tạp chí Di sản thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết biên bản ghi nhớ về tăng cường phối hợp, truyền thông quảng bá giữa các đơn vị nhằm thu hút khách tham quan, giai đoạn 2017 – 2021.

Ðây là động thái tích cực đầu tiên để các đơn vị liên kết chặt chẽ trong một mạng lưới nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa đang được trưng bày, lưu giữ tại bảo tàng, di tích để thu hút khách du lịch.
Các đơn vị tham gia ký kết lần này có Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Lịch sử Quân sự, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam… đều là những bảo tàng, khu di tích thu hút đông lượng khách tham quan.

Theo biên bản ghi nhớ này, các đơn vị sẽ tăng cường, nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá, phát huy giá trị của những di sản văn hóa đang được trưng bày và lưu giữ tại các bảo tàng, di tích; hoạt động của bảo tàng, di tích, làng văn hóa để thu hút khách tham quan.

Đồng thời, các đơn vị cũng hỗ trợ cộng đồng, chủ thể văn hóa, nâng cao uy tín, thương hiệu của các bảo tàng, di tích, làng văn hóa và vai trò của ngành di sản văn hóa trong xã hội.
Các đơn vị sẽ phối hợp quảng bá, giới thiệu các sự kiện chung, hướng tới phục vụ công chúng vào các dịp kỷ niệm lớn của đất nước; Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5, Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11; phối hợp với các công ty du lịch, lữ hành xây dựng chương trình riêng biệt phục vụ khách du lịch trong nước, quốc tế. Bên cạnh đó, các đơn vị xây dựng ấn phẩm chung; kết nối đường dẫn trang thông tin điện tử của các đơn vị để nâng cao hiệu quả truyền thông… Bảo tàng Lịch sử quốc gia là đơn vị thường trực, kết nối, thống nhất các chương trình, kế hoạch phối hợp hàng năm giữa các bên.
Hiện nay, Việt Nam có hệ thống bảo tàng trải dài khắp các vùng miền đất nước. Nhiều bảo tàng đón lượng lớn khách tham quan trong năm như Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Phụ nữ, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học...

Tuy nhiên, công tác liên kết, phối hợp giữa các bảo tàng để phát huy sức mạnh, tăng cường quảng bá thu hút khách còn rất hạn chế, chủ yếu ở tình trạng “mạnh ai nấy làm”.

Do đó, các đơn vị tham gia ký kết đều ủng hộ việc liên kết phối hợp để quảng bá, thu hút khách tham quan, phát huy tối đa hiệu quả hoạt động thay vì truyền thông, quảng bá đơn lẻ như hiện nay. Việc liên kết, cùng truyền thông, quảng bá sẽ góp phần tạo ra sức mạnh của hệ thống bảo tàng, di tích trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút du khách…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục