Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 trong tháng 7

15:36' - 19/07/2022
BNEWS Chính quyền địa phương các cấp tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ trong bồi thường giải phóng mặt bằng, bảo vệ thi công kéo dây nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành, đóng điện của dự án.

Hiện nay, đường dây 500 kV mạch 3 (Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku 2) còn vướng mắc mặt bằng một khoảng néo tại địa bàn thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh). Để hoàn thành nhằm phát huy được vai trò của dự án, chính quyền địa phương và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang có quyết tâm chính trị rất cao. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trương Hữu Thành, Phó tổng giám đốc EVNNPT xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông, hiện nay EVNNPT đang rất quyết tâm để hoàn thành đoạn tuyến còn lại của dự án Đường dây 500 kV mạch 3 (đoạn Vũng Áng – Quảng Trạch). Sự quyết tâm đó được thể hiện bằng hành động như thế nào?

Phó Tổng giám đốc Trương Hữu Thành: Để đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 7/2022 theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc EVNNPT đã chỉ đạo và yêu cầu Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) và các đơn vị tham gia dự án quyết tâm, huy động mọi nguồn lực, bổ sung và tăng cường ngay lực lượng, máy thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời phối hợp và làm việc chặt chẽ với Thị ủy, UBND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để tháo gỡ các vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu.

EVNNPT cùng với các đơn vị thi công điều phối nhân lực với phương châm tập trung tối đa nguồn lực cho dự án này để đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Lãnh đạo EVNNPT thường xuyên đi kiểm tra công trường, họp kiểm điểm tiến độ để tháo gỡ ngay các vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án. Định kỳ từ 2 đến 3 ngày sẽ họp điều độ trực tuyến để chỉ đạo và điều hành dự án.

Lãnh đạo CPMB và các phòng chức năng trực tiếp có mặt tại công trường để điều hành, xử lý và giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát luôn có người bám công trường để giám sát, xử lý hiện trường và tổ chức nghiệm thu cuốn chiếu.

Phóng viên: Hiện nay đâu là những khó khăn cần tháo gỡ của dự án? EVNNPT đã đề ra những giải pháp gì để khắc phục những khó khăn này, thưa ông?

Phó Tổng giám đốc Trương Hữu Thành: Hiện nay, dự án vẫn còn 01 hộ dân tại khoảng cột 63-64 (thuộc khoảng néo 60-65) trên địa bàn thị xã Kỳ Anh chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng, cùng với đó, khoảng néo 65-68 còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về bồi thường thi công, ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ thi công, hoàn thành dự án. Ngoài ra, thời tiết tại khu vực Kỳ Anh rất thất thường, thường xuyên có mưa lớn trong nhiều ngày cũng gây ảnh hưởng tới thi công của dự án.

Để khắc phục các tồn tại nêu trên, EVNNPT/CPMB tiếp tục bám và làm việc chặt chẽ với UBND tỉnh Hà Tĩnh, Thị ủy/UBND thị xã Kỳ Anh để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Song song đó là xây dựng và hoàn thiện phương án bảo vệ thi công để sẵn sàng triển khai lực lượng bảo vệ thi công kéo dây nếu các hộ dân vẫn cố tình cản trở, chống đối.

Phóng viên: Tiến độ thi công đoạn tuyến còn lại hiện nay đến đâu thưa ông? Với khối lượng còn lại, EVNNPT đã huy động lực lượng như thế nào để đạt được mục tiêu đề ra?

Phó Tổng giám đốc Trương Hữu Thành: Khối lượng và tiến độ thi công tại công trường đến nay cơ bản được kiểm soát khi đã hoàn thành xong phần đào móng, hạng mục đúc móng cơ bản hoàn thành, đang triển khai dựng 5 vị trí cột cuối cùng, khối lượng kéo dây cũng đạt khoảng 90% yêu cầu. Hiện nay, EVNNPT/CPMB cùng với các đơn vị thi công tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để điều hành thi công, với mục tiêu hoàn thành, đóng điện trong tháng 7/2022.

Ngoài ra, EVNNPT cũng đã huy động các đơn vị trực thuộc như Công ty Truyền tải điện 1, Công ty Truyền tải điện 2 bố trí lực lượng để thực hiện phát quang, nghiệm thu hành lang tuyến, lắp đặt khung định vị, … và hỗ trợ các đơn vị thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Phóng viênĐể đảm bảo tiến độ dự án, EVNNPT có đề xuất, kiến nghị gì?

Phó Tổng giám đốc Trương Hữu Thành: Đây là công trình điện cấp bách trong Quy hoạch phát triển điện lực với mục tiêu truyền tải điện nguồn nhiệt điện trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia; đồng thời tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500 kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng điện các vùng miền trên cả nước.

Trong quá trình thi công dự án, chủ đầu tư đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Trong đợt thi công nước rút này, EVNNPT, CPMB đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ rất nhiệt tình của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Thị ủy/UBND thị xã Kỳ Anh, các phường có liên quan trong việc phối hợp, giải quyết các vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng, thi công của dự án.

EVNNPT, CPMB đã phối hợp xây dựng và hoàn thiện phương án bảo vệ thi công để trình UBND thị xã Kỳ Anh phê duyệt, làm căn cứ triển khai thực hiện. Kế hoạch dự kiến sẽ triển khai thực hiện bảo vệ thi công kéo dây trong tuần cuối cùng của tháng 7/2022 nhằm đảm bảo tiến độ đóng điện của dự án.

EVNNPT/CPMB kiến nghị chính quyền địa phương các cấp tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ  các đơn vị tham gia dự án trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bảo vệ thi công kéo dây nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành, đóng điện của dự án.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông! 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục