Huyện Đông Anh (Hà Nội) áp dụng "3 tại chỗ" toàn địa bàn

14:18' - 13/08/2021
BNEWS Đông Anh là huyện luôn có số ca nhiễm SARS-CoV-2 lớn nhất thành phố Hà Nội trong mỗi lần dịch bùng phát.

Đây là địa bàn có nhiều mô hình, cách làm hay về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh kịp thời được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen với phong trào "3 lớp" trong toàn dân.

Vậy tại sao dịch bệnh ở đây lại bùng phát, khó kiểm soát và địa phương này đang nâng mức cảnh báo ở mức rất cao?

* Báo động dịch bệnh
Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư từ ngày 24/7 đến nay, toàn huyện Đông Anh có 168 trường hợp F0, 863 trường hợp F1.

Huyện phải phong tỏa 11 khu dân cư, với 1.500 hộ để điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, 50% số đơn vị hành chính toàn huyện đã có dịch - con số rất báo động.
Lý giải vì sao địa phương xuất hiện nhiều đợt dịch và bùng phát mạnh, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết, trên địa bàn huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp hoạt động với gần 60.000 lao động.

Huyện lại là địa bàn có nhiều đường giao thông kết nối với các tỉnh, thành, tiếp giáp với sân bay Nội Bài, tuyến đường thủy, chợ đầu mối nên việc kiểm soát người, dịch bệnh rất khó khăn.

Phần lớn dịch xuất hiện từ bên ngoài vào như ổ dịch lớn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đóng trên địa bàn.

Có những ổ dịch xuất phát tại khu công nghiệp do ý thức người lao động rất kém, giấu dịch không khai báo. Một số trường hợp khi hết cách ly kết quả âm tính nhưng trở về địa phương lại dương tính với SARS-CoV-2.
Điển hình có nhiều ổ dịch lan rất nhanh như tại Công ty SEI - Khu Công nghiệp Thăng Long có 38F0, trong đó có 19 người liên quan đến khu cách ly tập trung FPT Thạch Thất. Ổ dịch khu vực Bệnh viện Bắc Thăng Long có 35 ca F0 liên quan đến nhiều địa bàn như Xuân Nộn, Công ty Thuận Phúc, thị trấn Đông Anh...
Đông Anh đang tập trung lực lượng kiểm soát chặt việc đi lại và đưa ra nhiều giải pháp mạnh nhưng vẫn đảm bảo cho các doanh nghiệp, khu công nghiệp, cơ quan nhà nước hoạt động.
* "3 tại chỗ" và "một cung đường, hai điểm đến"
Ngoài duy trì mô hình "3 lớp" như lâu nay vẫn thực hiện hiệu quả tại các khu dân cư, ngày 12/8, Đông Anh cho áp dụng rộng rãi trên toàn địa bàn nhiều mô hình như: "3 tại chỗ", "một cung đường, hai điểm đến".
Với mô hình "3 tại chỗ" (ăn, lao động, nghỉ tại chỗ), các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có 3 ngày để chuẩn bị đảm bảo cho cán bộ, người lao động ở giãn cách ngay tại trụ sở làm việc.
Các cơ quan, doanh nghiệp đông người phải có phương án thuê trụ sở, nơi ở an toàn, cán bộ không đi lại, không về nhà hàng ngày.
Doanh nghiệp, cơ quan không đủ điều kiện áp dụng mô hình "một cung đường, hai điểm đến". Theo đó, đầu giờ sáng, cuối giờ chiều hoặc hết mỗi ca làm việc đơn vị phải có xe khách lớn đưa đón tập trung cán bộ, người lao động từ chỗ nghỉ đến nơi làm việc, không đi phương tiện cá nhân.
Trước khi áp dụng các mô hình, huyện Đông Anh tiến hành xét nghiệm cho 100% cán bộ và người lao động ở lại làm việc theo phương án doanh nghiệp trình.
* Chính quyền quyết liệt, nhân dân đồng thuận
Các trường hợp F0, F1 trên địa bàn đã được xác định và kiểm soát nhưng theo đánh giá của huyện Đông Anh, nguy cơ tái phát và phát sinh ca F0 mới vẫn rất lớn.

Vì vậy, huyện đang kiểm soát chặt việc đi lại của cán bộ, nhân dân. Huyện tạo mọi điều kiện để các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động và đẩy mạnh tuyên truyền kêu gọi toàn dân quyết tâm đồng lòng phòng, chống dịch.
Huyện đã lên nhiều phương án khác nhau để tiết giảm sản xuất và đều áp dụng mô hình "3 tại chỗ".

Cụ thể, các khu công nghiệp tiết giảm lao động từ 60.000 xuống còn 11.000 người. Các cụm công nghiệp tiết giảm số doanh nghiệp và số lao động còn khoảng 2/3 nhưng phải áp dụng rất nghiêm ngặt mô hình "3 tại chỗ" và "một cung đường, hai điểm đến".
Chủ tịch UBND xã Vân Hà Đỗ Thị Hảo cho biết, cán bộ và chính quyền xã rất ủng hộ chủ trương của huyện.

Anh Đặng Thanh Bình, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chí Cường chuyên sản xuất cơ khí cho biết, trước diễn biến của dịch bệnh, Công ty tiết giảm lao động từ 300 người xuống còn 100 người ở lại ngay tại xưởng. Công nhân được bố trí ăn, ở miễn phí... Số công nhân các bộ phận khác như thiết kế, marketing làm việc online tại nhà.
Anh Nguyễn Thành Nam, Công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chí Cường chia sẻ, công nhân được công ty trợ cấp, bố trí ăn ở nên rất yên tâm trong lao động, sản xuất…
Hiện nay, tất cả các thôn, xã trên địa bàn huyện đều có "chốt cứng" ngay tại thôn và "chốt mềm" tại các đường liên xã. Huyện đang duy trì việc kiểm soát người đi lại không cần thiết ngay tại thôn.

Ngoài ra, huyện tăng cường kiểm tra phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên các trục đường liên xã, liên huyện và tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn. Huyện thành lập 6 tổ Công an lưu động, đi xe máy dọc các tuyến đường để kiểm tra việc thực hiện của cơ sở và sự chấp hành của nhân dân.
Đại úy Nguyễn Tùng Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Đông Anh, chỉ đạo trực tiếp lực lượng tại chốt kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19 cho biết: Chỉ trong một ngày thực hiện các mô hình của huyện và chủ trương kiểm soát Giấy đi đường của thành phố quy định, lượng người đi lại giảm 1/5 so với trước đó.

Huyện chủ trương kiểm tra chặt những người ra đường không có lí do chính đáng nhưng tạo điều kiện tối đa cho hoạt động thiết yếu và việc đi lại phục vụ công tác quan trọng. Vì vậy, người dân rất đồng tình, ủng hộ, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục