Hy Lạp lo ngại làn sóng người di cư Afghanistan đổ vào châu Âu

19:18' - 17/08/2021
BNEWS Bộ trưởng Di trú Hy Lạp Notis Mitarachi khẳng định nước này không muốn trở thành cửa ngõ tiếp nhận người di cư Afghanistan đổ vào Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 17/8, Bộ trưởng Di trú Hy Lạp Notis Mitarachi khẳng định nước này không muốn trở thành cửa ngõ tiếp nhận người di cư Afghanistan đổ vào Liên minh châu Âu (EU), đồng thời kêu gọi một phản ứng tập thể của khối đối với cuộc khủng hoảng hiện nay.

Hy Lạp đã trở thành tiền tuyến của cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu hồi năm 2015, khi gần 1 triệu người ở Syria, Iraq và Afghanistan chạy trốn xung đột đã tới nước này.

Cũng giống như nhiều nước thành viên EU khác, Athens lo ngại những diễn biến ở Afghanistan hiện nay có thể khiến cuộc khủng hoảng di cư tái diễn.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước ERT, Bộ trưởng Mitarachi khẳng định châu Âu không thể tiếp nhận hàng triệu người Afghanistan rời bỏ đất nước và Hy Lạp trở thành điểm nóng di cư. Theo Athens, vấn đề này đòi hỏi một giải pháp thống nhất chung của cả châu lục.

Cùng ngày, Ủy viên châu Âu phụ trách kinh tế, ông Paolo Gentiloni, cho rằng châu Âu cần xây dựng các hành lang nhân đạo nhằm tiếp nhận người tị nạn Afghanistan và tránh để xảy ra các làn sóng nhập cư bất hợp pháp mất kiểm soát.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Il Messaggero của Italy, ông Gentiloni nói: “Tôi nghĩ châu Âu chắc chắn sẽ phải tự xây dựng các hành lang nhân đạo và tiếp nhận (người tị nạn) một cách có tổ chức, đồng thời để tránh những dòng người nhập cư bất hợp pháp mất kiểm soát. Hoặc ít nhất, các quốc gia sẵn sàng (tiếp nhận người di cư) nên (làm điều này)".

Theo kế hoạch, các ngoại trưởng EU sẽ nhóm họp khẩn cấp trong ngày 17/8 để thảo luận về tình hình Afghanistan.

Hy Lạp cũng đã yêu cầu vấn đề người di cư cần phải được thảo luận trong cuộc họp bộ trưởng nội vụ EU dự kiến diễn ra trong ngày 18/8.

Cũng trong ngày 17/8, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đã hối thúc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút ra bài học từ sứ mệnh Afghanistan, vốn bị chỉ trích là một thất bại của khối quân sự này.

Phát biểu với kênh truyền hình ZDF của Đức trước thềm cuộc họp khẩn cùng ngày của các Đại sứ NATO, bà Kramp-Karrenbauer nhận định có rất nhiều việc phải giải quyết trong khuôn khổ NATO như mức độ hậu quả mà khối này có thể chấp nhận được hay mức độ sẵn sàng thực hiện các biện pháp cần thiết.

Dự kiến, trong ngày 17/8, các Đại sứ NATO sẽ nhóm họp về tình hình tại Afghanistan trong bối cảnh các nước phương Tây đang ráo riết triển khai chiến dịch sơ tán công dân của mình khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, hãng tin DPA dẫn lời Bộ trưởng Phát triển kinh tế Đức Gerd Muller thông báo chính phủ nước này đã đình chỉ viện trợ kinh tế cho Afghanistan. Thông báo được đưa ra sau khi Taliban tiếp quản quốc gia Tây Nam Á này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết Paris đã thiết lập cầu không vận qua Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đến Afghanistan để sơ tán công dân Pháp khỏi quốc gia bất ổn này./.

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục