Hyundai cân nhắc lại kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô điện ở bang Georgia (Mỹ)

09:32' - 18/12/2022
BNEWS Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc sẽ cân nhắc lại kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại bang Georgia của Mỹ.

Đây là quyết định mang tính kinh tế của hãng trong bối cảnh Hyundai có nguy cơ hứng chịu những thiệt hại do Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ ngày càng lớn.

 

Tại hội thảo trực tuyến ngày 16/12 (theo giờ Việt Nam) do Trung tâm Woodrow Wilson, một cơ quan nghiên cứu chính sách tại thủ đô Washington D.C tổ chức, Phó Giám đốc điều hành phụ trách các vấn đề chính phủ của Hyundai, ông Robert Hood cho biết hiện là thời điểm phải tăng doanh số bán hàng và thị phần tại Mỹ thì mới có thể duy trì hoạt động của nhà máy mới khi hoàn công.

Nếu doanh số không tăng thì phải nghiêm túc xem xét lại việc vận hành nhà máy mới có đạt hiệu quả về mặt kinh tế hay không.

Nếu không đạt được mục tiêu về sản xuất và tuyển dụng thì nhà máy của Hyundai sẽ bị phạt, thay vì nhận được ưu đãi từ bang Georgia. Do đó, hãng sẽ phải cân nhắc lại địa điểm đặt nhà máy nếu liên tục gặp thiệt hại do IRA.

Mexico hiện có chi phí nhân công và sản xuất rẻ hơn rất nhiều, nên Hyundai đang xem xét khả năng đặt nhà máy ở nước này, mặc dù hãng không muốn rời khỏi Mỹ.

Theo ông Robert Hood, Hyundai đã tiếp xúc với các quan chức cấp cao trong chính phủ và Quốc hội Mỹ để thảo luận phương án giải quyết và họ đều đồng cảm về tình hình khó khăn của Hyundai.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc và hãng Hyundai từng đề xuất với Chính phủ Mỹ về việc hoãn thi hành quy định theo IRA cho tới năm 2025, khi nhà máy sản xuất ô tô điện của hãng tại bang Georgia được hoàn công.

IRA được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê chuẩn tháng 8 vừa qua, trong đó có nội dung ưu đãi khấu trừ thuế 7.500 USD khi người dân mua ô tô điện, nhằm cắt giảm phát thải khí carbon, nhưng chỉ giới hạn với các xe được sản xuất tại Bắc Mỹ.

Nội dung này được cho là sẽ tác động mạnh tới doanh số bán ô tô điện tại thị trường Mỹ của hai hãng ô tô Hàn Quốc là Hyundai và Kia, hiện đang sản xuất xe điện ở trong nước và xuất khẩu sang Mỹ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục