Hyundai và Kia ra mắt công nghệ cho hệ thống quản lý pin xe điện

10:51' - 16/08/2024
BNEWS Hyundai và Kia đã tiết lộ một số công nghệ cho hệ thống quản lý pin (BMS) của họ để đảm bảo an toàn cho xe điện, sau một vụ cháy xe điện gần đây đã thiêu rụi hơn 100 xe tại một bãi đỗ xe ở Incheon.

Trong thông cáo báo chí ngày 15/8, Hyundai Motor và Kia cho biết, họ đang nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn trên cả phần cứng và phần mềm nhằm nâng cao các khía cạnh cơ bản của xe điện (EV), đồng thời nhấn mạnh rằng BMS của họ là kết quả của 15 năm kinh nghiệm công nghệ và nỗ lực nghiên cứu và phát triển.

 

BMS đóng vai trò như bộ não của ắc quy xe, chịu trách nhiệm quản lý và bảo vệ toàn bộ ắc quy cũng như cung cấp thông tin cần thiết để kiểm soát việc sử dụng ắc quy.

Hyundai Motor và Kia cho hay họ đã thiết lập nền tảng công nghệ của BMS thông qua nhiều năm kinh nghiệm phát triển xe hybrid và duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách phát triển nhiều công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như hệ thống sạc nhanh đa điểm và công nghệ xe-tải, trước các nhà sản xuất ô tô khác.

Một trong những chức năng chính của BMS là giám sát chính xác hệ thống pin, đảm bảo pin hoạt động an toàn và hiệu quả. Các công ty cho biết, BMS của họ giám sát nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm độ lệch điện áp, điện trở cách điện, thay đổi dòng điện và điện áp, nhiệt độ và điều kiện quá áp hoặc thiếu điện áp.

Khi BMS phát hiện bất kỳ trục trặc nào, nó sẽ ngay lập tức đánh giá mức độ rủi ro và khởi tạo các biện pháp kiểm soát an toàn cho xe. Dữ liệu bất thường được truyền đến các trung tâm hỗ trợ từ xa của các hãng xe, sau đó tự động gửi tin nhắn văn bản đến khách hàng.

Các mẫu xe gần đây cũng được trang bị tính năng có thể phát hiện các tình huống đoản mạch tức thời và vi mô, có thể giúp hệ thống xác định các lỗi tiềm ẩn nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều tuần trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.

Hyundai và Kia cho hay họ tin rằng tính năng này sẽ giúp ngăn ngừa cháy liên quan đến pin và họ sẽ áp dụng tính năng này cho các xe điện mới và các loại xe khác đã có mặt trên đường vào cuối năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô cũng bác bỏ những đồn đoán ngày càng tăng rằng pin sạc quá mức có thể gây ra hỏa hoạn, lưu ý rằng chưa có trường hợp hỏa hoạn nào do pin sạc quá mức trên xe điện Hyundai và Kia.

Một quan chức của Hyundai cho biết: "BMS tập trung vào việc theo dõi trạng thái sạc và duy trì sự phối hợp chặt chẽ với bộ điều khiển sạc, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng sạc quá mức. Do đó, khả năng xảy ra sự cố do sạc quá mức gần như bằng không".

Hyundai và Kia lưu ý rằng BMS trước tiên đảm bảo bộ điều khiển sạc quản lý dòng điện sạc tối ưu để đảm bảo pin được sạc trong phạm vi an toàn.

BMS cũng theo dõi trạng thái sạc của pin theo thời gian thực và chấm dứt sạc ngay lập tức trong trường hợp có bất kỳ sai lệch nào so với phạm vi bình thường. Trong trường hợp cả hệ thống điều khiển của xe và bộ pin đều bị hỏng, một mạch an toàn vật lý sẽ được kích hoạt để tắt công tắc.

Quan chức trên cho biết:"Xe điện của Hyundai Motor Group tích hợp một loạt các công nghệ an toàn toàn diện được phát triển dựa trên chuyên môn và kinh nghiệm tích lũy được cho đến nay. Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng khách hàng trên toàn thế giới có thể cảm thấy an toàn khi lái xe điện của chúng tôi".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục