ICAO kêu gọi hợp tác chặt chẽ về an ninh hàng không

08:19' - 28/09/2017
BNEWS Tổng thư ký Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) Fang Liu hối thúc các quốc gia thành viên Liên hợp quốc tăng cường hợp tác hiệu quả hơn về an ninh hàng không toàn cầu.

Ngày 27/9, Tổng thư ký Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) Fang Liu đã nhấn mạnh tới vô số mối đe dọa đang đặt ra đối với an ninh hàng không trong bối cảnh hòa bình và an ninh quốc tế bất ổn như hiện nay. Bà Fang Liu đồng thời hối thúc các quốc gia thành viên LHQ tăng cường hợp tác ở mọi cấp để có thể đảm bảo hiệu quả hơn an ninh hàng không toàn cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) bàn về những nguy cơ mà các hành vi khủng bố gây ra đối với hòa bình và an ninh quốc tế, bà Fang Liu kêu gọi các quốc gia tìm cách thu thập và chia sẻ những thông tin cơ bản cần thiết để thực thi các biện pháp thỏa đáng nhằm đảm bảo an ninh hàng không ở cấp độ hiệu quả hơn.

Tại cuộc họp, bà Liu đã thông báo trước HĐBA gồm 15 thành viên về Kế hoạch An ninh Hàng không Toàn cầu mới của ICAO, trong đó tập trung đặc biệt vào mối đe dọa khủng bố đối với hàng không dân dụng và đặt mục tiêu tăng cường tính hiệu quả và tính bền vững của các điều khoản toàn cầu, cũng như việc thực thi một cách lâu dài những biện pháp phòng ngừa.

Bà Liu nhấn mạnh đến Kế hoạch Toàn cầu như là một cột mốc quan trọng cho an ninh hàng không dân dụng, góp phần vào việc thực thi chiến lược chống khủng bố toàn cầu của LHQ.

Kế hoạch này gồm 5 lĩnh vực ưu tiên: nâng cao nhận thức và phản ứng trước rủi ro; thiết lập một văn hóa an ninh rõ nét hơn; cải thiện các nguồn tài nguyên công nghệ và thúc đẩy đổi mới; cải thiện khả năng giám sát và đảm bảo chất lượng; và tăng cường hợp tác và hỗ trợ.

Người đứng đầu ICAO cho rằng để kế hoạch này thành công, cần phải có quyết tâm chính trị một cách bền bỉ, đặc biệt là ở các cấp cao nhất của chính phủ và ngành hàng không.

Cũng trong báo cáo trước HĐBA, bà Liu đã nêu những mối đe dọa từ không gian mạng; các hệ thống tên lửa phòng không vác vai, đặc biệt là ở những khu vực xung đột; và chất nổ giấu trong thiết bị điện tử xách tay.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thư ký ICAO cũng hối thúc HĐBA phân bổ một phần kinh phí chống khủng bố cũng như khuyến khích các quốc gia thành viên LHQ tăng tiền đóng góp cho các dự án an ninh hàng không, đặc biệt là cho việc huấn luyện và gây dựng khả năng thúc đẩy việc thực thi hiệu quả các tiêu chuẩn của ICAO./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục