ICAO: Nhu cầu hàng không sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2023
Ngày 8/2, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự báo nhu cầu đi lại bằng đường không trên toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2023, với lưu lượng vượt mức năm 2019 vào cuối năm nay.
Theo ICAO, với sự phục hồi “hoàn toàn và bền vững”, nhu cầu đi lại bằng đường không sẽ trở lại thời kỳ trước đại dịch trên hầu hết các tuyến bay vào cuối quý I/2023 và đến cuối năm sẽ cao hơn mức của năm 2019 khoảng 3%. Ngoài ra, nhu cầu đi lại bằng máy bay năm 2024 sẽ tăng hơn 4% so với năm 2019.
Tuy nhiên, thông cáo báo chí của ICAO không đề cập các vấn đề thường được các chuyên gia hàng không coi là những hạn chế tiềm ẩn đối với tăng trưởng của ngành này, bao gồm tình trạng thiếu hụt phi công, nhân sự hàng không quan trọng khác cũng như việc trì hoãn sản xuất động cơ máy bay cần thiết cho những máy bay mới.
Dự báo về triển vọng của ngành hàng không được đưa ra trong bối cảnh ICAO công bố những số liệu cho thấy sự gia tăng đáng kể hoạt động đi lại vào năm 2022 so với năm 2021, khi nhiều người trên thế giới vẫn phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt liên quan COVID-19 do việc phân phối vaccine hạn chế. Trong năm 2022, lượng hành khách đi lại bằng máy bay chỉ đạt 74%, trong khi doanh thu hàng không đạt 68% mức của năm 2019, mặc dù số hành khách đi máy bay trong năm 2022 tăng 47% so với năm 2021. Số hành khách đi máy bay trên toàn cầu giảm 60% trong thời gian từ 2019-2021 do dịch COVID-19 lan rộng khắp thế giới. ICAO ước tính việc giảm nhu cầu đã khiến các hãng hàng không trên thế giới thiệt hại 372 tỷ USD trong năm 2020 và 324 tỷ USD năm 2021. Trong báo cáo triển vọng mới nhất, ICAO dự báo các hãng hàng không sẽ có lợi nhuận trở lại trong quý cuối cùng của năm nay sau 3 năm liên tiếp báo lỗ. Những dự báo trên được đưa ra khi hai tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới là Boeing và Airbus chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng đơn đặt hàng máy bay mới nhờ nhu cầu tăng trưởng sau những hạn chế dịch bệnh và nhu cầu đối với máy bay mới sử dụng ít nhiên liệu và tạo ra ít carbon hơn. Tuy nhiên, cả hai công ty này cảnh báo rằng những vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ hạn chế việc tăng cường sản xuất máy bay. Các hãng hàng không Mỹ cũng cho rằng những thách thức này, cùng với cuộc khủng hoảng thiếu nhân viên hàng không và không lưu là một thách thức tiềm tàng khác đối với việc tăng công suất của ngành hàng không. Trong báo cáo đầu tháng này, United Airlines đã đưa ra dự báo về công suất của ngành hàng không trong năm 2023 là “khó đạt được và cũng tương tự như năm 2022”, cho rằng việc hủy chuyến bay gia tăng là minh chứng cho thấy những hạn chế thực tế đối với tăng trưởng./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không Mỹ tỏ ra lạc quan về nhu cầu đi lại
15:04' - 19/01/2023
Các hãng hàng không Mỹ tỏ ra lạc quan về nhu cầu đi lại, ngay cả khi các nhà phân tích nói rằng nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng tăng.
-
Chuyển động DN
Lợi nhuận quý III của American Airlines tăng gấp đôi nhờ nhu cầu đi lại tăng cao
09:19' - 21/10/2022
Hãng hàng không Mỹ American Airlines ngày 20/10 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022 mạnh mẽ nhờ tận dụng được nhu cầu đi lại gia tăng khi những lo lắng về đại dịch COVID-19 giảm bớt.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Tôn trọng quyền kinh doanh của doanh nghiệp
18:29' - 23/11/2024
Ngày 23/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông Mỹ nhận định Việt Nam có cơ hội kinh doanh lớn trong thời gian tới
18:37' - 21/11/2024
Theo trang forbes.com (Mỹ), nhiều thập kỷ qua, Việt Nam đã mở cửa cho các tập đoàn lớn. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có cơ hội kinh doanh lớn hơn nữa dưới thời chính quyền Trump 2.0.
-
Ý kiến và Bình luận
Morgan Stanley: Chính sách thuế của Donald Trump sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ
06:00' - 21/11/2024
Ông Seth Carpenter, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Morgan Stanley, cho rằng các mức thuế mà Tổng thống đắc cử Donald Trump đề xuất sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ vào năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Công nghệ AI dự báo sẽ tạo ra 680 tỷ USD cho ngành viễn thông
18:18' - 20/11/2024
Trong 15-20 năm tới, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ước tính sẽ mang lại tới 680 tỷ USD cho ngành viễn thông.
-
Ý kiến và Bình luận
UNICEF cảnh báo 3 yếu tố đe dọa sức khỏe trẻ em
08:23' - 20/11/2024
Sự biến động về nhân khẩu học, biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng và quá trình chuyển đổi công nghệ nhanh chóng có nguy cơ dẫn đến tương lai ảm đạm cho thanh thiếu niên vào giữa thế kỷ 21.
-
Ý kiến và Bình luận
Ukraine thông qua ngân sách 2025 với khoản chi kỷ lục cho quốc phòng
08:14' - 20/11/2024
Quốc hội Ukraine đã thông qua toàn bộ luật về ngân sách quốc gia năm 2025, trong đó chi ngân sách năm tới được quy định ở mức kỷ lục 3.940 tỷ hryvnia (hơn 95 tỷ USD).
-
Ý kiến và Bình luận
Australia: Dự luật giới hạn số lượng sinh viên quốc tế có nguy cơ thất bại
08:41' - 19/11/2024
Liên minh hai đảng Tự do và Quốc gia (Liên đảng) cùng đảng Xanh của Australia ngày 18/11 đã lên tiếng phản đối dự luật giới hạn số lượng sinh viên quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Mô hình nào cho phát triển kinh tế cửa khẩu?
20:41' - 18/11/2024
Thời gian tới cần định dạng lại mô hình khu kinh tế cửa khẩu thành mô hình khu kinh tế phát triển toàn diện đa chức năng.
-
Ý kiến và Bình luận
Albemarle: Phương Tây khó từ bỏ nguồn cung từ Trung Quốc
12:22' - 18/11/2024
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới nhận định việc phương Tây xây dựng chuỗi cung ứng lithium riêng tại Bắc Mỹ và châu Âu để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc là không khả thi về mặt kinh tế.