Các hãng hàng không Mỹ tỏ ra lạc quan về nhu cầu đi lại

15:04' - 19/01/2023
BNEWS Các hãng hàng không Mỹ tỏ ra lạc quan về nhu cầu đi lại, ngay cả khi các nhà phân tích nói rằng nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng tăng.
Trước báo cáo kinh doanh mạnh mẽ, các hãng hàng không Mỹ tỏ ra lạc quan về nhu cầu đi lại, ngay cả khi các nhà phân tích nói rằng nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng tăng.

 
United Airlines và Delta Air Lines đã báo cáo thu nhập hàng quý cao hơn dự kiến nhờ nhu cầu ổn định, trong khi American Airlines nâng triển vọng lợi nhuận.

Các hãng hàng không Mỹ đang “tận hưởng” nhu cầu đi lại ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 bùng phát, nhờ việc mở cửa biên giới trở lại, đà tăng của đồng USD và lượng khách đi lại gia tăng.

Trong khi những lo ngại về suy thoái kinh tế “phủ mây đen” lên triển vọng chi tiêu tiêu dùng, lãnh đạo các hãng hàng không vẫn nhận định nhu cầu đi lại sẽ không suy giảm trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt nhân sự, máy bay trong toàn ngành sẽ tiếp diễn và hạn chế tăng trưởng công suất đã tạo cơ sở cho việc nâng giá vé máy bay.

United Airlines dự báo lợi nhuận sẽ tăng ít nhất bốn lần vào năm 2023, trong khi Delta dự kiến  thu nhập sẽ tăng gần gấp đôi trong cả năm.

Nhu cầu bùng nổ đã giúp các hãng hàng không giảm thiểu chi phí nhiên liệu và lao động thông qua việc tăng giá vé. Tuy nhiên, bất kỳ sự giảm tốc chi tiêu tiêu dùng nào cũng sẽ khiến các hãng hàng không khó đạt được mục tiêu dự báo.

Goldman Sachs đánh giá triển vọng của United Airlines là lạc quan, trong khi Jefferies lưu ý hãng này đối mặt với "đoạn đường dốc" trong việc đạt được mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Giám đốc điều hành các hãng hàng không đang hạ thấp nguy cơ suy giảm nhu cầu, đồng thời cho rằng nhu cầu đi lại vẫn mạnh mẽ và mối quan hệ giữa doanh thu hành khách và nền kinh tế rộng lớn hơn đang quay trở lại xu hướng trước đại dịch.

United Airlines ước tính doanh thu hành khách nội địa trước đây chiếm khoảng 0,5% GDP của đất nước. Hãng hy vọng xu hướng này sẽ được khôi phục trong năm nay và mang lại doanh thu cao hơn 15% cho ngành.

Delta Airlines ước tính người tiêu dùng chi 30 tỷ USD cho việc đi lại vào năm 2023. Quý đầu tiên, sau kỳ nghỉ lễ, có xu hướng là quý yếu nhất đối với ngành hàng không.

Tuy nhiên, Delta Airlines tuần trước cho biết, số vé đặt chỗ trước trong quý hiện tại đang tăng "đáng kể" cả về doanh thu và số lượng hành khách so với năm 2019.

Nhu cầu đối với các chuyến bay đến châu Âu cũng tăng mạnh và dự kiến sẽ tạo ra doanh thu kỷ lục trong mùa Xuân và mùa Hè.

Tuy nhiên, sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu đi lại đang cho thấy những điểm yếu của hệ thống hàng không. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phải tạm dừng các chuyến bay trên toàn quốc tuần trước do lỗi hệ thống, chỉ vài tuần sau sự cố của hãng hàng không Southwest Airlines khiến hàng nghìn người mắc kẹt.

Giám đốc điều hành United Airlines, ông Scott Kirby cho biết, ngành hàng không cần nhiều nhân sự hơn, với việc bổ sung thêm 10% phi công và thêm 5% máy bay để hoạt động với công suất trước đại dịch.

Ông nói: “Ngành công nghiệp của chúng ta đã thay đổi sâu sắc do đại dịch và bạn không thể điều hành hãng hàng không của mình như năm 2019, nếu không bạn sẽ thất bại”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục