IEA dự báo nguồn cung dầu mỏ toàn cầu sẽ vượt cầu trong năm 2019

19:46' - 14/11/2018
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã lên tiếng hoan nghênh sự gia tăng trong dự trữ dầu mỏ toàn cầu gần đây và coi đó là sự đảm bảo để giúp chống đỡ với các vấn đề có thể phát sinh đối với nguồn cung.
Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, Iran. Ảnh: AFP/ TTXVN

IEA dự báo nguồn cung dầu mỏ toàn cầu sẽ vượt cầu trong năm 2019, giữa bối cảnh nguồn cung tiếp tục tăng lên trong lúc nhu cầu và mức tăng về tiêu thụ đối mặt với nguy cơ sụt giảm do kinh tế tăng trưởng chậm lại.
Trong báo cáo hàng tháng vừa công bố, IEA giữ nguyên dự báo về mức tăng nhu cầu dầu mỏ trong năm 2018 và 2019 so với tháng trước, với mức tăng thêm lần lượt là 1,3 triệu thùng dầu/ngày và 1,4 triệu thùng dầu/ngày trong năm nay và năm tới.

Song, cơ quan này lại hạ dự báo nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” tại các nước nằm ngoài Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), được coi là động lực thúc đẩy tiêu thụ dầu mỏ thế giới.
Mỹ được dự báo là quốc gia có mức tăng sản lượng dầu mỏ cao nhất thế giới với sản lượng tăng thêm trong năm 2018 và 2019 lần lượt là 2,1 triệu thùng/ngày và 1,3 triệu thùng/ngày so với sản lượng cao kỷ lục 11 triệu thùng/ngày hiện nay.

Trong khi đó, sản lượng dầu thô của các nước thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong tháng 10/2018 đạt 32,99 triệu thùng/ngày, tăng 240.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo IEA, tăng trưởng kinh tế của một số nước giảm sút do tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc chính là yếu tố làm giảm sút nhu cầu tiệu thụ dầu mỏ ở những nước này.

Báo cáo trên được công bố vào thời điểm Saudi Arabia đang hối thúc các nước OPEC cắt giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày để thị trường dầu mỏ đạt trạng thái cân bằng, hạn chế tác động đến giá dầu hiện nay.
Theo một số nguồn tin thân cận, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác của tổ chức này đang thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ tới 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2019, để tránh kịch bản tình trạng dư cung khiến giá dầu thô giảm.

Kể từ tháng Mười, giá dầu đã giảm 25% xuống dưới 70 USD/thùng và ghi nhận mức thấp nhất trong tám tháng. IEA lưu ý đà tăng trưởng chậm lại của một số nền kinh tế đang “phủ mây đen” lên triển vọng tiêu thụ dầu mỏ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục