Dự đoán cung vượt cầu dầu mỏ trong năm 2019

10:45' - 12/11/2018
BNEWS Phần lớn các nước sản xuất dầu hàng đầu dự đoán cung vượt cầu trên thị trường dầu mỏ trong năm 2019 và kêu gọi tiến hành chiến lược mới nhằm cân bằng thị trường dựa trên điều chỉnh sản lượng.
Dự đoán cung vượt cầu dầu mỏ năm 2019. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp ngày 11/11 tại Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Bộ trưởng Năng lượng UAE Suheil al-Mazrouei ngụ ý rằng các nước sản xuất dầu đang chuẩn bị cắt giảm sản lượng.

Theo dự kiến, quyết định về vấn đề này sẽ được đưa ra tại cuộc họp giữa các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào tháng 12 tới tại Vienna (Áo).

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih cho biết hiện còn quá sớm để nói về hành động cụ thể và các nước sẽ phải nghiên cứu tất cả các yếu tố liên quan.

Tuy vậy, ông al-Falih khẳng định trong tháng 12/2018, nước này sẽ cắt giảm lượng dầu xuất khẩu 500.000 thùng/ngày. Kể từ tháng 10/2018, Saudi Arabia cung ứng 10,7 triệu thùng dầu/ngày cho thị trường “vàng đen” thế giới.

Theo nhà phân tích Fawad Razaqzada của Forex.com, giá dầu tiếp tục giảm trong bối cảnh nguồn dầu đang gia tăng từ các nước sản xuất hàng đầu như Saudi Arabia, Nga và Mỹ “thừa sức” bù đắp cho nguồn cung từ Iran bị “đóng cửa” do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong khi đó, ngân hàng lớn thứ hai nước Đức là Commerzbank ngày 9/11 cảnh báo các nhà sản xuất dầu sẽ phải hành động để ngăn chặn tình trạng giá dầu giảm.

>>>Công trình đường ống dẫn dầu sang Canada bị phía Mỹ chặn dừng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục