IEA: Sản lượng dầu tăng nhanh của Mỹ sẽ vượt cầu thế giới

20:34' - 12/07/2019
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 12/7 dự báo sản lượng dầu tăng nhanh của Mỹ sẽ vượt nhu cầu toàn cầu ảm đạm, dẫn tới dự trữ dầu trên thế giới nhiều lên trong chín tháng tới.
IEA dự báo sản lượng dầu sẽ dư cung trong năm nay. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong báo cáo tháng công bố ngày 12/7, IEA cho biết việc thị trường thắt chặt không là một vấn đề trong thời điểm hiện nay và bất cứ biện pháp nào nhằm tái cân bằng thị trường dường như được chuyển sang một thời điểm nào đó trong tương lai. Đây rõ ràng là một thách thức lớn đối với các bên quản lý thị trường, cụ thể là Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, điển hình là Nga, IEA nhấn mạnh.
Theo IEA, trong nửa đầu năm nay cung vượt cầu khoảng 0,9 triệu thùng/ngày.
Nhu cầu đối với dầu OPEC vào đầu năm 2020 có thể giảm xuống còn chỉ 28 triệu thùng/ngày. Với sản lượng dầu của OPEC hiện tại là 30 triệu thùng dầu/ngày, IEA dự báo dự trữ dầu toàn cầu có thể tăng 136 triệu thùng tính đến cuối quý I/2020.
IEA cho biết hiện xuất hiện các chỉ dấu cho thấy thương mại và hoạt động chế tạo suy yếu. Dữ liệu gần đây cho thấy sản lượng chế tạo toàn cầu trong năm 2019 đã giảm lần đầu tiên kể từ cuối năm 2012 và số đơn đặt hàng mới đã giảm với tốc độ nhanh.

IEA cho biết hoạt động hàng hải tại Vùng Vịnh đã gần trở lại bình thường và các thị trường vẫn giữ thái độ bình tĩnh./.
>>> Giá dầu thế giới giảm do triển vọng nhu cầu yếu đi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục