IEA: Saudi Arabia vẫn là nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới

10:13' - 23/01/2019
BNEWS Saudi Arabia sẽ vẫn đóng vai trò chủ chốt trên thị trường “vàng đen” toàn cầu.
Saudi Arabia vẫn là nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới. Ảnh: TTXVN phát

Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) Fatih Birol đánh giá Saudi Arabia sẽ vẫn là nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới trong những năm tới cho dù ngành dầu mỏ của Mỹ đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ), ông Birol cho rằng Saudi Arabia sẽ vẫn đóng vai trò chủ chốt trên thị trường “vàng đen” toàn cầu bất chấp lĩnh vực năng lượng thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Mỹ sản xuất rất nhiều dầu mỏ song phải sử dụng phần lớn số đó cho nhu cầu tiêu thụ nội địa. Vì vậy, dù Mỹ đang được đánh giá là nhà sản xuất dầu mỏ quan trọng, nhưng khu vực Trung Đông và đặc biệt là Saudi Arabia sẽ vẫn là nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Ông Birol cũng lưu ý không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của lĩnh vực dầu mỏ đá phiến của Mỹ. Theo người đứng đầu IEA, một số nhà quan sát đã nhận định sai và đánh giá thấp tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ trong năm vừa qua, do đó năm 2019 lĩnh vực này của Mỹ có thể sẽ lại thu hút sự chú ý của thị trường.

Theo số liệu chính thức được Saudi Arabia công bố ngày 21/1 vừa qua, xuất khẩu dầu thô của vương quốc này tháng 11/2018 đã tăng lên 8,235 triệu thùng/ngày, từ mức 7,7 triệu thùng/ngày ghi nhận tháng trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục