IMF cảnh báo về nợ công toàn cầu

14:52' - 24/10/2024
BNEWS Ngày 23/10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cảnh báo về rủi ro gia tăng đối với nợ công và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách thực hiện các điều chỉnh tài khóa bền vững và thận trọng.

Phát biểu họp báo bên lề Hội nghị thường niên năm 2024 của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) ở Washington (Mỹ), Giám đốc bộ phận tài chính của IMF, ông Vitor Gaspar, cho biết nợ công toàn cầu dự báo sẽ vượt 100.000 tỷ USD trong năm nay. Ông Gaspar nhấn mạnh nợ công toàn cầu cùng với thâm hụt ngân sách, vốn đang ở mức rất cao, có thể sẽ tiếp tục gia tăng và gây rủi ro. Ông dự báo: "Với tốc độ hiện tại, tỷ lệ nợ trên GDP toàn cầu sẽ đạt gần 100% vào cuối thập niên này, cao hơn mức đỉnh điểm của đại dịch COVID-19".

 

Quan chức IMF lưu ý rằng khoảng 1/3 quốc gia trên thế giới sẽ chứng kiến nợ công tăng cao hơn và nhanh hơn so với thời điểm trước đại dịch. Các nước này bao gồm các nền kinh tế đầu tàu thế giới là Mỹ và Trung Quốc, cũng như các nền kinh tế lớn khác như Brazil, Pháp, Italy, Nam Phi và Vương quốc Anh, chiếm tổng cộng khoảng 70% GDP toàn cầu.

Cũng theo ông Gaspar, các kế hoạch tài chính mà các chính phủ đưa ra là không đủ để giảm hoặc duy trì tỷ lệ nợ công ở mức ổn định. Ông nhấn mạnh: "Cần phải có thêm nhiều nỗ lực. Việc trì hoãn điều chỉnh sẽ gây tốn kém, rủi ro và không hiệu quả. Đã đến lúc hành động ngay bây giờ".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục