IMF cân nhắc thành lập hai quỹ trị giá 130 tỷ USD hỗ trợ kinh tế châu Phi

06:10' - 20/05/2021
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang xem xét một đề xuất kêu gọi thành lập quỹ hỗ trợ thanh khoản trị giá 30 tỷ USD, nhằm giúp các nền kinh tế châu Phi phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Phát biểu bên lề Hội nghị Quốc tế về tài trợ cho Sudan diễn ra ở thủ đô Paris của Pháp, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Maait cho biết, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang xem xét một đề xuất kêu gọi thành lập quỹ hỗ trợ thanh khoản trị giá 30 tỷ USD, nhằm giúp các nền kinh tế châu Phi phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Maait lưu ý rằng quỹ này sẽ cung cấp cho các nước châu Phi nguồn vốn lãi suất thấp để họ thanh toán các khoản vay.

Ông Maait cho biết thêm IMF cũng đang xem xét đề xuất thiết lập một quỹ khác trị giá 100 tỷ USD nhằm giúp giảm nghèo và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các nước châu Phi, bên cạnh việc phân bổ 10 tỷ USD để tài trợ cho các chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại châu lục này.

Người đứng đầu Bộ Tài chính Ai Cập nhận xét: "Châu Phi có nhiều cơ hội phát triển to lớn, song các nền kinh tế khu vực cũng cần các nguồn tài chính để phục hồi sau đại dịch COVID-19. Chúng tôi mong muốn đạt được các cơ chế hỗ trợ nhằm cung cấp tín dụng lãi suất thấp cho các quốc gia trong châu lục".

Theo ông Maait, Hội nghị Quốc tế về tài trợ cho Sudan đã thảo luận về việc nâng mức trần phần trăm rút vốn từ các quỹ rút vốn đặc biệt trị giá 650 tỷ USD của IMF, hiện chỉ ở mức 5% (tương đương 33 tỷ USD).

Quan chức trên nói thêm nhiều nước châu Phi đã chứng kiến sự suy giảm kinh tế do tác động của đại dịch COVID-19 và việc giải quyết những hậu quả của đại dịch đòi hỏi phải có những nỗ lực phối hợp quốc tế.

Liên quan đến vấn đề Sudan, ông Maait nói rằng Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã chỉ đạo Chính phủ Ai Cập nỗ lực hết sức để hỗ trợ Sudan vượt qua giai đoạn đầy thách thức hiện nay.

Theo Bộ trưởng Maait, sự tham gia của Tổng thống El-Sisi tại Hội nghị Paris về tài trợ cho Sudan phản ánh sự sẵn sàng của Cairo trong việc hỗ trợ Sudan tại tất cả các diễn đàn quốc tế cũng như ủng hộ các nỗ lực nhằm giảm nợ cho quốc gia này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục