IMF dự báo tích cực về kinh tế UAE

08:16' - 23/11/2022
BNEWS Người đứng đầu nhóm chuyên gia IMF từng có cuộc làm việc với chính quyền UAE từ ngày 2-17/11, đánh giá rằng kinh tế nước này đã bắt đầu đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định nền kinh tế Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 6% trong năm nay, sau ghi nhận mức tăng 3,8% trong năm ngoái, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, xây dựng cũng như các hoạt động liên quan đến Hội chợ Triển lãm Dubai 2020.
Kinh tế UAE đã đạt tốc tăng trưởng 8,4% trong quý I/2022, vượt xa dự báo ban đầu, nhờ giá dầu cao hơn và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 thành công.

 

Trong khi giá dầu đã giảm từ hơn 100 USD/thùng xuống mức thấp nhất trong gần hai tháng vào ngày 21/11, do kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và triển vọng suy giảm nhu cầu của Trung Quốc, giá dầu Brent vẫn tăng 13% kể từ đầu năm tới nay.

Kim ngạch ngoại thương của UAE trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt trên 1.000 tỷ Dh (272 tỷ USD), tăng mạnh so với mức trước đại dịch. Doanh thu của ngành du lịch trong nửa đầu năm nay đạt 19 tỷ Dh (gần 5,2 tỷ USD). Lượng khách quốc tế tới thăm UAE trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 12 triệu lượt khách.
Ông Al-Eyd, người đứng đầu nhóm chuyên gia IMF từng có cuộc làm việc với chính quyền UAE từ ngày 2-17/11, đánh giá rằng kinh tế nước này đã bắt đầu đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay.

Theo ông Al-Eyd, triển vọng kinh tế của UAE sẽ vẫn tích cực, nhờ đà tăng trưởng khởi sắc của các hoạt động phi dầu mỏ. IMF cho rằng hoạt động kinh tế phi dầu mỏ của UAE sẽ tăng trưởng khoảng 4% trong năm 2023 và nước này sẽ tiếp tục đẩy nhanh các cải cách.
Theo ông Al-Eyd, các sức ép lạm phát ở UAE, vốn tương đối thấp so với phần còn lại của thế giới, dự kiến sẽ giảm dần. Ngân hàng Trung ương UAE cho biết lạm phát tại nước này dự kiến sẽ ở mức 5,6% trong năm nay. Đà phát triển liên tục của thị trường vốn trong nước cũng sẽ hỗ trợ đà tăng trưởng kinh tế của UAE.

Ông Al-Eyd nhận xét bất chấp những cơn gió ngược mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt, giá dầu cao hơn và sức khỏe tài chính khá tốt sẽ giúp UAE giảm thiểu được các rủi ro.

Ông Al-Eyd cho rằng UAE cần tiếp tục đẩy nhanh các cải cách theo Chiến lược 2050, trong đó tập trung đa dạng hóa nền kinh tế để đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng cân bằng và tăng trưởng kinh tế vững mạnh trong dài hạn./.

>>>Saudi Arabia, UAE bác bỏ thông tin OPEC+ thảo luận tăng sản lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục