UAE: Thương mại với Ấn Độ sẽ vượt 100 tỷ USD

09:10' - 11/10/2022
BNEWS Tờ The Economic Times cho biết, UAE kỳ vọng thương mại với Ấn Độ vượt mốc 100 tỷ USD trong vòng 2-3 năm tới, được thúc đẩy bởi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA).

 

Thương mại Ấn Độ-UAE đạt 73 tỷ USD trong năm tài chính 2022, đạt mức tăng trưởng lớn kể từ khi hai quốc gia ký kết CEPA vào ngày 1/5/2022.

Từ năm tài chính 2021 đến năm tài chính 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương tăng 68% lên 73 tỷ USD, sau khi giảm trong hai năm. Nhưng xu hướng đã đảo ngược kể từ khi CEPA được ký kết. Thương mại song phương đã tăng lên rõ rệt với tổng giá trị thương mại phi dầu mỏ đạt 29,5 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm 2022, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu ngoài dầu mỏ cũng tăng 31% với tổng giá trị đạt 2,7 tỷ USD từ tháng 5 đến tháng 6.

 

Bộ trưởng Ngoại thương UAE Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Ấn Độ-UAE do CII tổ chức tại New Delhi cho biết, “mặc dù chúng tôi đã đặt ra thời hạn 5 năm để đưa thương mại song phương UAE-Ấn Độ lên 100 tỷ USD so với hiện tại nhưng theo cách mà thương mại phát triển kể từ khi ký kết CEPA, tôi tin tưởng rằng chúng tôi đạt được mục tiêu sớm hơn nhiều, chẳng hạn trong 2-3 năm tới".

Bộ trưởng cho biết thương mại vẫn bị chi phối bởi dầu mỏ, chiếm 62% tổng giá trị thương mại và chỉ 38% là thương mại phi dầu mỏ hiện nay. Nhưng ông bày tỏ hy vọng rằng CEPA sẽ thay đổi điều này trong những năm qua.

Bộ trưởng cũng cho biết trong khi cán cân thương mại phi dầu mỏ vẫn nghiêng về Ấn Độ nhưng nhìn chung Ấn Độ nhập siêu 17 tỷ USD trong năm tài chính 2022, chủ yếu do nhập khẩu dầu lớn. Trong nửa đầu năm 2022, thương mại song phương phi dầu mỏ đã tăng 22% lên 29,5 tỷ USD, Bộ trưởng cho biết, các khoản đầu tư tích lũy của UAE vào Ấn Độ là hơn 20 tỷ USD, trong đó có 14,4 tỷ USD là vốn FDI, đưa UAE trở thành nguồn FDI lớn thứ tám của Ấn Độ.

Trong tháng 4-tháng 6 năm nay, dòng vốn FDI từ UAE vào nước này ở mức 2,14 tỷ USD. Ông Zeyoudi cũng cho biết, UAE sẵn sàng đầu tư vào Nhà máy lọc dầu tại khu vực phía Tây Ấn Độ nếu Ấn Độ đồng ý cải tạo nhà máy lọc dầu 60 triệu tấn này.

Phát biểu tại một phiên họp khác tại cùng một diễn đàn, Lãnh đạo Bộ Thương mại Ấn Độ Srikar Reddy cho biết, kể từ khi ký kết CEPA, xuất khẩu tổng thể từ Ấn Độ sang UAE tăng 16% lên 10,46 tỷ USD từ mức 9 tỷ USD từ tháng 5 đến tháng 8, một điều đáng khen ngợi trong bối cảnh tổng thương mại toàn cầu sụt giảm trong giai đoạn này.

Ông Reddy cũng cho biết, xuất khẩu theo CEPA đã vượt xuất khẩu tổng thể của Ấn Độ với tỷ lệ 5:1. Mặt khác, xuất khẩu phi dầu mỏ sang UAE tăng 14%. Thương mại phi dầu mỏ vẫn bị chi phối bởi đá quý và đồ trang sức, chiếm khoảng một phần ba tổng kim ngạch thương mại, đã tăng 33% lên 1,4 tỷ USD.

Các công ty từ UAE đã đầu tư vào Ấn Độ là Mubadala, DP World, Sharaf Group, Lulu Group, Emaar Properties, RAK Ceramics. Các công ty từ Ấn Độ đã đầu tư vào UAE là ONGC & PetroResources, Tata Motors, Larsen & Tourbo Middle East, Oberoi Group, Zuari Agro Chemicals, Essar Steel Manufacturing Company./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục