IMF hối thúc Pháp cải cách việc làm

11:37' - 28/05/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo kinh tế Pháp đang phục hồi quá chậm chạp trong khi tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức cao, đồng thời thúc giục Paris đẩy mạnh các chương trình cải cách việc làm.
IMF hối thúc Pháp đẩy mạnh chương trình cải cách việc làm. Ảnh: reuters

Trong bản đánh giá thường niên về kinh tế Pháp, IMF cho rằng tiến hành chương trình cải cách lao động của Tổng thống Francois Hollande là bước đi cần thiết để giảm tỷ lệ thất nghiệp gần 10% tại nước này.

Theo IMF, kinh tế Pháp đang phục hồi, song tốc độ tăng trưởng hiện nay không đủ để giảm tỷ lệ thất nghiệp và nợ công đang ở mức cao. IMF lưu ý thêm rằng thị trường lao động Pháp vẫn chưa thích ứng được với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và chương trình cải cách lao động dự kiến sẽ giúp thúc đẩy hoạt động tuyển dụng.

Tuy nhiên, người dân Pháp cho rằng chương trình nói trên quá ưu ái giới chủ. Lo ngại khả năng dư luật sẽ không được thông qua tại Quốc hội, Chính phủ Pháp đã vận dụng điều 49.3 của Hiến pháp cho phép ban hành điều khoản sửa đổi của dự luật lao động mà không cần Quốc hội bỏ phiếu thông qua.

Quyết định này đã khiến phe đối lập kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ. Dù vậy, Chính phủ Pháp đã vượt qua cuộc bỏ phiếu này.

IMF đã nâng dự báo tốc độ tăng trưởng của kinh tế Pháp trong năm 2016 lên khoảng 1,5%, cao hơn so với mức 1,1% trước đó. Cơ quan này dự kiến tỷ lệ nợ công của Pháp sẽ tăng lên mức đỉnh 98% GDP vào năm 2017 và từ từ giảm sau đó.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình phản đối dự luật cải cách lao động tại Pháp vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống bất chấp các trạm tiếp nhiên liệu đang dần cạn kiệt.

Công đoàn CGT, một trong những công đoàn lớn nhất nước Pháp thậm chí còn tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động đình công.

Không dừng lại ở đó, công đoàn này cũng đang chuẩn bị cho cuộc đình công hoàn toàn tại nhà máy điện hạt nhân Nogent-sur-Seine, phía Nam thủ đô Paris trong khi các công nhân tại nhiều máy điện hạt nhân khác sẽ họp để quyết định xem có tổ chức đình công tại các nhà máy này hay không.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục