Thêm các dấu hiệu tăng tốc của kinh tế Mỹ

09:42' - 28/05/2016
BNEWS Các báo cáo về doanh số bán lẻ, nhà ở và sản lượng công nghiệp Mỹ đã cho thấy sự khả quan của nền kinh tế nước này vào đầu quý II/2016.
Kinh tế Mỹ có dấu hiệu tăng tốc trong quý II/2016. Ảnh minh họa: autoguide.com
Trong tháng Tư, đơn đặt hàng chế tạo lâu bền của Mỹ tăng mạnh, nhờ nhu cầu cao đối với thiết bị vận tải và một loạt sản phẩm khác. Tuy nhiên, các kế hoạch đầu tư kinh doanh vẫn cầm chừng cho thấy giai đoạn chững của hoạt động chế tạo còn chưa qua.
Theo Bộ Thương mại Mỹ, đơn đặt hàng lâu bền, từ lò nướng đến máy bay, tăng 3,4% trong tháng trước, so với mức tăng (đã được điều chỉnh) 1,9% trong tháng Ba.
Đặc biệt, đơn đặt hàng tư liệu sản xuất phi quốc phòng, một chỉ số rất được quan tâm để đoán biết kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp, giảm 0,8%, ghi dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp.
Hoạt động chế tạo - chiếm 12% nền kinh tế - vẫn đang chịu những tác động dai dẳng từ việc đồng USD lên giá và nhu cầu toàn cầu thấp.
Tuy nhiên, việc đơn đặt hàng lâu bền tháng Tư tăng là một dấu hiệu nữa cho thấy kinh tế Mỹ đang tăng tốc sau khi tăng trưởng bị hãm phanh xuống còn 0,5% trong quý I.
Một dấu hiệu tích cực nữa là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ trong tuần trước giảm mạnh hơn dự kiến, trở lại gần các mức thấp trong chu kỳ khi thị trường lao động vẫn vững vàng và nền kinh tế giành lại động lực.
Theo Bộ Lao động Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 21/5, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm 10.000, xuống mức đã được điều chỉnh theo mùa là 268.000. Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Anh Reuters dự báo con số này là 275.000 đơn.
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở dưới mức 300.000 (ngưỡng biểu thị một thị trường việc làm mạnh) trong 64 tuần liên tiếp, giai đoạn dài nhất kể từ năm 1973.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục