IMF hối thúc Pháp đẩy mạnh cải cách chi tiêu công

11:50' - 01/11/2015
BNEWS IMF cho rằng chiến lược hiện nay của Chính phủ Pháp chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu của EU là đưa thâm hụt ngân sách về dưới mức trần 3% GDP, mà không có những dự phòng cho các tình huống khác.
IMF cho rằng Pháp cần đẩy mạnh cải cách chi tiêu công. Ảnh: Reuters

Trong một báo cáo liên quan đến Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) công bố ngày 30/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng Chính phủ Pháp chưa thực sự quyết tâm trong việc giảm thâm hụt ngân sách, đồng thời thúc giục Pháp đẩy mạnh các cải cách cơ bản nhằm cắt giảm chi tiêu công, đặc biệt cần giảm tuyển dụng công chức và kéo dài độ tuổi làm việc... 

IMF cho rằng chiến lược hiện nay của Chính phủ Pháp chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) là đưa thâm hụt ngân sách về dưới mức trần 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), mà không có những dự phòng cho các tình huống khác. Theo phóng viên TTXVN tại Paris, IMF yêu cầu Pháp tiến hành rà soát bộ máy hành chính ở tất cả các cấp nhằm tinh giản nhân lực, đề xuất nâng độ tuổi nghỉ hưu để giảm gánh nặng chi trả lương hưu cho bảo hiểm xã hội. IMF cũng cảnh báo Pháp về những rủi ro từ hệ quả của "giai đoạn tăng trưởng thấp kéo dài" dẫn đến nền sản xuất "ít cạnh tranh và năng suất thấp". 

Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Pháp (Insee), đến cuối năm 2014, nợ công của Pháp đã vượt 2.000 tỷ euro (tương đương 95% GDP), trong khi thâm hụt ngân sách ở mức tương đương 4,4% GDP. Dự báo trong năm 2015, mức thâm hụt này sẽ ở mức 3,9-4,0% GDP. Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cũng cho biết Paris chưa thể giảm thâm hụt ngân sách xuống mức trần 3% GDP theo quy định, mà phải đến năm 2017 mới có thể đạt được mục tiêu này. 

Trong khi đó, trang web của Chính phủ Pháp cho biết nước này đang kiểm soát chi tiêu công ở một mức độ chặt chẽ chưa từng có trong nhiều thập kỷ nhằm thực hiện mục tiêu tiết kiệm 50 tỷ euro trong giai đoạn 2015-2017, đồng thời triển khai một cách quyết liệt các chính sách nhằm lấy lại đà tăng trưởng cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, chính phủ cũng nỗ lực thực hiện các chương trình ưu tiên như cắt giảm thuế, giáo dục, tạo việc làm…, nhằm giúp ổn định xã hội. 

Thực tế cho thấy, những nỗ lực của Chính phủ Pháp thời gian qua bắt đầu có kết quả. Theo báo cáo của Bộ Lao động công bố ngày 26/10, số người thất nghiệp tại Pháp trong tháng Chín giảm 23.800 người (tức giảm 0,7%), giảm tổng số người thất nghiệp toàn thời gian trên toàn lãnh thổ Pháp xuống còn 3,81 triệu. Đây là mức giảm mạnh nhất về số người thất nghiệp tại Pháp trong 8 năm qua./. 
TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục