IMF: Nợ doanh nghiệp và cá nhân toàn cầu tăng mạnh

13:04' - 13/06/2016
BNEWS Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tổng số nợ của các doanh nghiệp và cá nhân hay còn gọi là nợ tại khu vực tư nhân/GDP của nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang tăng mạnh.
IMF: Nợ doanh nghiệp và cá nhân toàn cầu tăng mạnh. Ảnh: reuters

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tổng số nợ của các doanh nghiệp và cá nhân hay còn gọi là nợ tại khu vực tư nhân/GDP của nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang tăng mạnh, do tác động tiêu cực của tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.

Đặc biệt, những nền kinh tế mới nổi đang là mục tiêu quan tâm đặc biệt do các khoản vay bằng các ngoại tệ mạnh, nhất là đồng USD, đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây.
Rút kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, hầu hết các nước công nghiệp phát triển đã và đang cố gắng kiềm chế nợ công. Nhưng đáng lo ngại là nợ của các doanh nghiệp và cá nhân lại đang tăng rất nhanh tại các quốc gia này.

Tại Mỹ, mới đây, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's đã phải đưa ra những khuyến cáo về vấn đề này.

Theo Standard & Poor's, tổng số nợ của 2.000 tập đoàn, công ty lớn của Mỹ đã đạt mức kỷ lục 1.840 tỷ USD, tăng 50 lần so với dự trữ tiền mặt của họ. Trong năm 2015, tổng số nợ đã tăng thêm gần 850 tỷ USD, lên tới hơn 6.500 tỷ USD.
Trong khi đó, tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), nợ doanh nghiệp và cá nhân cũng lên tới tương đương 174% GDP vào năm 2010, đến nay mới chỉ giảm được 4%.

Trong khi tại Anh, tỷ lệ này đã giảm được 40% kể từ 2009 và duy trì ở mức 150% GDP trong quý I/2016.
Tại các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - hay ở Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ, triển vọng còn đáng lo ngại hơn khi tỷ lệ nợ tư/GDP đã tăng đáng kể những năm gần đây.

Theo nghiên cứu của cơ quan đánh giá tín nhiệm Fitch, Brazil có tỷ lệ nợ nhân tư lên tới 93% GDP năm 2015, so với 43% GDP trong năm 2005.
Đặc biệt, việc đồng USD tăng giá và lãi suất cho vay của Mỹ có thể tăng lên trong thời gian tới sẽ tác động đến việc trả nợ của các doanh nghiệp và cá nhân.

Do vậy, các nền kinh tế, nhất là các nền kinh tế mới nổi, cần sớm hoạch định các giải pháp cấp bách để giải quyết vấn đề nợ tư nhân, nhất là các khoản nợ bằng USD, trước khi quá muộn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục