IMF và G20 tập trung tìm cách xoa dịu tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng

12:42' - 14/10/2021
BNEWS Các Bộ trưởng Tài chính từ Nhóm G20 ngày 13/10 đã tập trung tìm cách xoa dịu tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, vốn đang khiến giá cả “leo thang” và đe dọa làm chệch đà phục hồi kinh tế.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Italy Ignazio Visco đã đồng ý với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và nhiều nước khác rằng áp lực lạm phát phần lớn là do các yếu tố ngắn hạn như sự tăng mạnh của nhu cầu và các vấn đề trong nguồn cung. Nhưng ông thừa nhận rằng "các yếu tố này có thể sẽ phải mất vài tháng mới giảm xuống”.

Ông Visco cho biết các Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang xem xét vấn đề này để xem liệu “có nhiều yếu tố mang tính cơ cấu hơn” trong đà tăng lạm phát mạnh hơn dự đoán hay không, và “liệu có yếu tố cấu thành nào… có thể trở thành yếu tố mang tính lâu dài hay không”.

Các ngân hàng trung ương đang phải cân bằng giữa việc hỗ trợ đà phục hồi kinh tế với các điều kiện tài chính nới lỏng và việc ngăn chặn sự gia tăng kéo dài của lạm phát. Theo thông báo của G20, các ngân hàng trung ương sẽ hành động nếu cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của mình, trong đó có ổn định giá, đồng thời xem xét áp lực lạm phát “tạm thời”.

Nhưng Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cảnh báo rằng một số yếu tố trong đà tăng giá “sẽ không phải chỉ là tạm thời”. Ông cho rằng việc phân biệt các yếu tố này sẽ mất thời gian và đòi hỏi sự hợp tác của các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho biết sự chậm trễ trong tiến trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở các nước đang phát triển đang góp phần vào tình trạng căng thẳng của chuỗi cung ứng, và nếu tình hình này kéo dài, rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ cao hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục