IMF và WB kêu gọi giúp đỡ những người nghèo nhất

11:57' - 15/10/2020
BNEWS Tại phiên khai mạc hội nghị thường niên IMF- WB, hai tổ chức đã kêu gọi người giàu giúp đỡ những người nghèo nhất đối phó với sự tàn phá của đại dịch COVID-19 trong phạm vi quốc gia và toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo của IMF và WB đã nhấn mạnh các chính phủ cần tiếp tục thúc đẩy hoạt động chi tiêu trong thời điểm khủng hoảng để trợ giúp các doanh nghiệp và người lao động và ngăn chặn các kịch bản xấu hơn.

Theo các chuyên gia, với mức nợ quốc gia và doanh nghiệp tăng vọt, cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra đang đặt WB và IMF vào tình thế khó xử khi các thể chế tài chính này vẫn luôn kêu gọi thận trọng trong chi tiêu.
Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva và Chủ tịch WB David Malpass thúc giục các chủ nợ, đặc biệt là Trung Quốc và các tổ chức cho vay tư nhân, làm nhiều hơn để giảm bớt gánh nặng nợ cho các nước dễ bị tổn thương nhất.

Phát biểu trước báo giới, bà Georgieva nhấn mạnh chín tháng sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, thế giới vẫn đang vật lộn với “bóng tối” của cuộc khủng hoảng đã cướp đi sinh mạng của hơn một triệu người và nhấn chìm nền kinh tế, với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, nghèo đói gia tăng và nguy cơ về “một thế hệ” các quốc gia thu nhập thấp.

Bà cảnh báo mối lo ngại lớn nhất là việc vội vã dừng khoản hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp, khi điều này có thể gây ra làn sóng phá sản và gia tăng tỷ lệ thất nghiệp.
IMF dự báo GDP toàn cầu sẽ giảm 4,4% trong năm nay, thấp hơn so với dự báo hồi tháng Sáu, nhờ nguồn tài chính 12.000 tỷ USD mà các chính phủ đã "bơm" vào nền kinh tế trên toàn cầu. Bất chấp dự báo phục hồi 5,2% trong năm 2021, kinh tế thế giới dự kiến sẽ vẫn mất 28.000 tỷ USD trong 5 năm tới.
Trước những dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia và vẫn chưa có vắc-xin ngừa COVID-19, bà Georgieva cảnh báo rằng tất cả các quốc gia hiện phải đối mặt với một hành trình khó khăn, chông gai, không chắc chắn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục