Indonesia bác thông tin sẽ nhập gần 1 triệu tấn gạo từ Việt Nam

10:56' - 08/10/2015
BNEWS Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi một cơ quan chính phủ của Việt Nam thông báo đã trúng thầu cung cấp gần 1 triệu tấn gạo cho Indonesia.

Các quan chức thuộc Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) ngày 7/10 khẳng định nước này không có kế hoạch nào liên quan đến việc nhập khẩu gạo từ Việt Nam, nhấn mạnh hai bên chỉ mới nhất trí về một kế hoạch dự phòng nhằm đối phó với nguy cơ thiếu nguồn cung trong mùa khô.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi một cơ quan chính phủ của Việt Nam thông báo đã trúng thầu cung cấp gần 1 triệu tấn gạo cho Indonesia, trong bối cảnh quốc gia “vạn đảo" đang chống chọi với tình trạng khô hạn kéo dài đe dọa mùa màng.

Giám đốc Điều hành Bulog, ông Djarot Kusumayakti nói với hãng Reuters "đó chỉ là một kế hoạch đảm bảo nguồn cung nhằm đề phòng nguy cơ thiếu gạo", đồng thời khẳng định Indonesia không có kế hoạch nhập khẩu gạo từ Việt Nam.

Theo Giám đốc mua sắm của Bulog Wahyu Suparyono, cơ quan này đang theo dõi tác động của hiện tượng El Nino đối với hoạt động sản xuất lúa gạo và nếu mùa khô kéo dài tới tháng 1 hoặc tháng 2/2016 thì Indonesia mới cần phải nhập khẩu thêm loại lương thực này.

Hồi cuối tháng 9, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết nước này có kế hoạch nhập khẩu tới 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan trong tháng 10, song Văn phòng Tổng thống Joko Widodo lại bác bỏ kế hoạch đó, khẳng định Indonesia sẽ không nhập khẩu gạo trong năm 2015./.

Vũ Thu Trang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục