Indonesia cho phép tăng giá vé máy bay

07:54' - 20/04/2022
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải Indonesia vừa cho phép các hãng hàng không trong nước tăng giá vé máy bay để trang trải chi phí nhiên liệu đắt đỏ trong bối cảnh giá dầu toàn cầu tăng vọt.

Quyết định trên là nội dung Thông tư số 68/2022 của Bộ trưởng Giao thông Vận tải về phụ phí nhiên liệu đối với các chuyến bay hạng phổ thông nội địa, có hiệu lực vào ngày 18/4 và sẽ được xem xét ba tháng một lần.

 


Theo Thông tư này, các hãng hàng không được phép nâng giá vé máy bay thông thường lên đến 10% đối với các loại máy bay phản lực và 20% đối với các loại máy bay cánh quạt.
Trong một tuyên bố ngày 19/4, phát ngôn viên Bộ Giao thông Vận tải Indonesia Adita Irawati cho biết: “Nếu giá dầu tăng ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của các hãng hàng không ở mức 10% trở lên, chính phủ cho phép các hãng hàng không thu phụ phí nhiên liệu. Các nước khác như Philippines cũng đã thực hiện các quy tắc tương tự”.
Số liệu của trang Business Insider cho biết giá dầu Brent đã vượt 120 USD/thùng vào đầu tháng Ba song đã giảm nhẹ và dao động quanh mức 110 USD/thùng vào giữa tháng Tư.
Trong khi đó, số liệu của Tổng công ty dầu khí quốc doanh Pertamina cho thấy, trong hai tuần đầu tháng Tư, giá nhiên liệu hàng không tại ba sân bay bận rộn nhất của Indonesia là Soekarno-Hatta International ở tỉnh Banten, Ngurah Rai ở tỉnh Bali và Juanda ở thành phố Surabaya của tỉnh Đông Java đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Giao thông Vận tải Indonesia lưu ý rằng chính phủ không thay đổi chính sách chung về cơ cấu giá vé máy bay vì giá trần và giá sàn vẫn được giữ nguyên, ngoại trừ cho phép thu phụ phí nhiên liệu hàng không.
Động thái trên diễn ra sau khi Hiệp hội các hãng hàng không nội địa Indonesia (INACA) và một số chuyên gia hàng không hối thúc chính phủ tạm thời cho phép các hãng hàng không áp dụng phụ phí nhiên liệu mà không cần đợi giá dầu duy trì ở mức cao trong 90 ngày liên tiếp như yêu cầu của các quy định trước đây.
Trước đó ngày 12/4, Tổng thư ký INACA Bayu Sutanto cho rằng khoản phụ phí này sẽ giúp các hãng hàng không trụ vững trong thời gian khó khăn này.

Mặc dù du lịch đường không trong nước gia tăng, tình hình tài chính của các hãng hàng không vẫn chưa hồi phục hoàn toàn.
Hơn nữa, nhiên liệu chiếm 30-35% tổng chi phí của ngành hàng không. Điều này có nghĩa là nếu giá nhiên liệu hàng không tăng 10%, tổng chi phí cũng sẽ tăng 3%, xóa sạch tỷ suất lợi nhuận thường chỉ ở mức 1,5-3% của các hãng hàng không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục