Indonesia có kế hoạch thắt chặt nhập khẩu rác thải nhựa

20:37' - 26/07/2019
BNEWS Bộ Thương mại Indonesia cho biết, nước này có kế hoạch thắt chặt nhập khẩu rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng với các biện pháp khắt khe hơn.

Theo đó, Indonesia sẽ tăng cường kiểm tra biên giới và giám sát chặt chẽ đối với các nước đăng ký xuất khẩu rác thải sang nước này.

Số liệu từ cơ quan thống kê cho thấy nhập khẩu rác thải nhựa của Indonesia đã tăng 141% trong năm 2018 lên tới 283.000 tấn, sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu loại rác này.

Oke Nurwan, quan chức phụ trách ngoại thương của Bộ Thương mại Indonesia, cho biết, nước này đã thông báo cho 15 quốc gia có các nhà xuất khẩu rác chủ chốt về lệnh cấm mới này.

Theo đó, các nhân viên hải quan sẽ tăng cường kiểm tra hàng nhập khẩu và sẽ trừng phạt nghiêm khắc hơn nếu trường hợp nào vi phạm các quy định mới.

Mặc dù Indonesia không nêu tên nước xuất khẩu rác thải, song báo cáo của tổ chức Hòa bình xanh công bố hồi tháng 4/2019 cho thấy phần lớn lượng rác thải nhập khẩu của Indonesia đến từ Australia, Đức, Hà Lan, Vương quốc Anh và Mỹ.

Indonesia đã phải “vật lộn” để đối phó với rác thải của chính đất nước mình và là nước đứng thứ hai thế giới có nhiều rác thải nhựa làm ô nhiễm đại dương, theo một nghiên cứu năm 2015 đăng trên tạp chí Science.

Để làm giảm ô nhiễm Indonesia cũng đang tính đến biện pháp đánh thuế đối với túi nhựa, nhưng Quốc hội đã trì hoãn xem xét sau những phàn nàn của ngành này.

Tuy nhiên, Indonesia sẽ không dừng nhập khẩu nhựa phế liệu hoàn toàn vì còn phải sử dụng cho ngành tái chế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục