Indonesia có thể thiếu gạo dự trữ cho năm 2016

15:06' - 25/09/2015
BNEWS Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia (BULOG) dự báo lượng gạo dự trữ của nước này sẽ thiếu hụt trong năm tới.

Ảnh minh họa: Doãn Tuấn/TTXVN

Tờ Jakarta Post dẫn lời Giám đốc BULOG Djarot Kusumayakti cho biết lượng gạo tồn kho tính đến tháng 12/2015 dự kiến chỉ đạt khoảng 62.000 tấn, trong khi cần phải dự trữ từ 1,5 - 2 triệu tấn mới có thể đáp ứng nhu cầu cho năm tới trước khi vào vụ thu hoạch.

Quan chức này cũng nói thêm rằng BULOG không có thẩm quyền quyết định nhập khẩu gạo để bù đắp lượng thiếu hụt mà phải chờ ý kiến của chính phủ; đồng thời cho rằng Chính phủ Indonesia có thể giải quyết tình trạng này bằng việc thu mua thêm gạo trong nội địa hoặc chuyển đổi gạo chất lượng cao hiện có thành gạo trợ cấp.

Nếu tính cả gạo không trợ phí bảo hiểm, tổng lượng gạo dự trữ tại các kho của BULOG là khoảng 800.000 - 900.000 tấn.

Việc sụt giảm lượng gạo dự trữ chủ yếu do việc kéo dài thời gian triển khai chương trình trợ cấp gạo cho người nghèo theo chính sách của Tổng thổng Joko Widodo từ 12 tháng lên 14 tháng so với kế hoạch ban đầu. Chính phủ Indonesia đã phải kéo dài thời gian trên do hiện tượng thời tiết khô hạn El Nino gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất lúa gạo ở nhiều vùng.

Trong khi đó, BULOG cũng đề nghị chính phủ phê chuẩn thêm 3.400 tỷ rupiah (khoảng 234,7 triệu USD) để thực hiện kế hoạch bổ sung phân phối gạo trợ cấp.

Hạn hán do El Nino đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất lúa gạo ở một số vùng của Indonesia. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp nước này cho biết chính phủ sẽ không tăng chỉ tiêu sản xuất gạo trong năm tới.

Chính phủ Indonesia hy vọng năm 2016 sẽ sản xuất được 47 triệu tấn gạo, tương đương tổng sản lượng gạo dự báo cho năm nay của Cơ quan Thống kê Trung ương (BPS).

Đỗ Quyên (P/v TTXVN tại Jakarta)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục