Indonesia đang mất khách du lịch nước ngoài vì quy định thị thực

21:43' - 28/02/2024
BNEWS Indonesia vẫn không thể miễn thị thực cho khách du lịch nước ngoài, mặc dù đã nhất trí chính sách “có qua có lại” về thị thực. 
Phóng viên TTXVN dẫn lời Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sandiaga Uno ngày 27/2 cho biết, nước này đang bị thiệt hại khi nhiều khách du lịch quốc tế chọn điểm đến là các nước Đông Nam Á khác, một phần là do yêu cầu về thị thực.

Ông Sandiaga cho hay các quốc gia như Việt Nam, Thái Lan và Malaysia đã rất chủ động trong việc miễn thị thực cho các khách du lịch. Ấn Độ là một điển hình, đã miễn thị thực cho khách du lịch Indonesia. Trong khi đó, Indonesia vẫn không thể miễn thị thực cho khách du lịch nước ngoài, mặc dù đã nhất trí chính sách “có qua có lại” về thị thực. Đến nay, Indonesia vẫn chưa cung cấp bất kỳ thị thực “có qua có lại” nào, bởi quy trình vẫn đang được đánh giá trong khi nước này đã gửi hơn ba tháng trước.

 
Một lý do khác khiến Indonesia mất khách du lịch nước ngoài vào tay các nước láng giềng là do khả năng kết nối hạn chế trên quần đảo rộng lớn. Bộ trưởng đề cập đến những hạn chế về đường bay và hành khách để di chuyển giữa các vùng của đất nước.

Tuy nhiên, bất chấp những trở ngại này, ông tiết lộ rằng Indonesia đã thu hút 11,7 triệu lượt du khách nước ngoài vào năm 2023 và bày tỏ sự lạc quan vào đầu tháng 2/2024, khi đưa ra dự đoán con số này sẽ tăng lên 14,3 triệu lượt trong năm nay hoặc thậm chí 17 triệu lượt du khách theo kịch bản tích cực hơn.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS), du khách đến Indonesia trong tháng 12/2023 nhiều nhất là đến từ Australia, Trung Quốc, Đông Timor, Malaysia và Singapore.

Ông Sandiaga cho biết, chính phủ đang xem xét tổ chức nhiều buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao hơn để thu hút khách du lịch quốc tế thăm Indonesia và lưu trú lâu hơn, từ đó dẫn đến chi tiêu nhiều hơn, tăng nguồn thu cho kinh tế địa phương.

Bộ trưởng dẫn chứng Singapore và Australia thu hút du khách bằng cách tổ chức buổi hòa nhạc của ngôi sao âm nhạc toàn cầu Taylor Swift. Theo ông Sandiaga, Indonesia cần có các sự kiện như vậy để thúc đẩy du lịch.

Theo một số hãng tin, việc Swift dừng chân ở Singapore khiến nhu cầu về chỗ ở tăng 30%. Cô dự kiến sẽ biểu diễn tổng cộng 6 buổi hòa nhạc ở đảo quốc này, tất cả đều cháy vé. Theo báo cáo của Channel News Asia, một chuyên gia cho biết chặng đường ở Singapore của ca sĩ 33 tuổi này có thể tạo ra giá trị kinh tế tương đương hoặc lớn hơn mức ước tính 787 triệu USD cho nền kinh tế Australia chỉ từ buổi biểu diễn ở Melbourne.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục