Indonesia đề nghị Nhật Bản giảm thuế xuất khẩu hàng hóa

17:00' - 11/09/2022
BNEWS Indonesia thảo luận và đề nghị Nhật Bản sẽ giảm thuế xuất khẩu đối với hàng hóa của Indonesia nhằm thúc đẩy thương mại hai nước, hỗ trợ tích cực phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.
Phát biểu bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) tại Los Angeles, Mỹ ngày 10/9, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế Indonesia, Airlangga Hartarto cho biết đã gặp Bộ trưởng Năng lượng, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Yasutoshi Nishimura để thảo luận về việc giảm thuế xuất khẩu đối với hàng hóa Indonesia.

Theo ông Airlangga Hartarto, hiện tại các sản phẩm cá ngừ của Indonesia vẫn phải chịu thuế nhập khẩu 7%, trong khi các sản phẩm tương tự từ các nước láng giềng đã được Nhật Bản miễn thuế nhập khẩu. Đối với xuất khẩu dứa và chuối, vẫn có những hạn chế về số lượng cơ sở tiếp nhận xuất khẩu. Indonesia cam kết theo đuổi bốn trụ cột của IPEF, đặc biệt là trụ cột thứ hai liên quan đến chuỗi cung ứng.

 
Ông Airlangga Hartarto cho biết, Indonesia hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía đối tác Nhật Bản đối với việc xuất khẩu hai mặt hàng chiến lược, đó là chất bán dẫn và pin xe điện (EV) thông qua tạo thuận lợi thương mại và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực (HR).

Bên cạnh đó, Indonesia cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm thép nhằm đẩy nhanh tiến trình đạt mục tiêu không phát thải thông qua hợp tác trong các công nghệ sáng tạo, chẳng hạn như công nghệ hydro và amoniac.

Trong khi đó, ông Nishimura cho biết, Nhật Bản đang hoàn tất các cuộc thảo luận với các bộ ngành liên quan trong nước đối với vấn đề xuất khẩu cá ngừ đóng hộp và thông qua việc tăng hạn ngạch nhập khẩu chuối và dứa. Ông Nishimura khẳng định: “Nhật Bản cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ hợp tác phát triển chất bán dẫn, pin EV và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực”.

Cũng trong cuộc họp, Bộ trưởng Nhật Bản đã trao đổi những nội dung quan trọng đối với những hợp đồng mua sắt thép của Indonesia phục vụ cho sản xuất công nghiệp Nhật Bản. Ông Nishimura đề nghị Indonesia hợp tác, thúc đẩy để tiến trình này được thực hiện nhanh trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục