Indonesia hạ lãi suất tháng thứ 3 liên tiếp

18:25' - 19/09/2019
BNEWS Ngày 19/9, Ngân hàng trung ương Indonesia đã hạ lãi suất tháng thứ 3 liên tiếp, trong bối cảnh nền kinh tế này chịu tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và tăng trưởng toàn cầu suy yếu.
Indonesia hạ lãi suất tháng thứ 3 liên tiếp. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Ngân hàng Indonesia (BI - ngân hàng trung ương) đã hạ lãi suất cho vay ở mức 25 điểm cơ bản xuống còn 5,25%, làm dấy lên đồn đoán rằng ngân hàng này sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới trong khi các ngân hàng trung ương khác trên thế giới đang thực thi chính sách tiền tệ nới lỏng. 

Thống đốc BI Perry Warjiyo cho biết đây là biện pháp phòng ngừa để thúc đẩy đà tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Động thái trên diễn ra sau khi Cơ quan dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định hạ lãi suất cơ bản giữa lúc gia tăng rủi ro và bất ổn do căng thẳng thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Đây là lần cắt giảm thứ 2 trong năm nay của FED. Tuần trước, Hội đồng thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nhất trí thông qua một gói biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vượt qua các cú sốc từ bên ngoài.

Chuyên gia Gareth Leather của trung tâm nghiên cứu Capital Economics nhận định tăng trưởng kinh tế chững lại và lạm phát thấp có thể khiến BI tiếp tục hạ lãi suất trong những tháng tới.

Indonesia đang chứng kiến nhiều mặt hàng quan trọng như dầu cọ và than đá bị mất giá do kinh tế thế giới đi xuống và nhu cầu suy giảm.

Tăng trưởng kinh tế trong quý II năm nay ở mức 5,05%, mức tăng trưởng thấp nhất theo quý trong hai năm khi xuất khẩu và đầu tư sụt giảm.

Điều này được cho là đặt ra thách thức đối với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người vừa tái đắc cử với cam kết thúc đẩy kinh tế phát triển thông qua các dự án cơ sở hạ tầng.

Kinh tế Indonesia thường tăng trưởng khoảng 5%/năm, song con số này thấp hơn mục tiêu 7% mà Tổng thống Widodo đề ra trong nhiệm kỳ đầu tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục