Indonesia hướng tới giá trị kinh tế từ hoạt động vũ trụ

11:31' - 16/09/2021
BNEWS Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia Indonesia (BRIN) cho biết nước này có thị phần lớn và cơ hội tạo ra giá trị kinh tế từ hoạt động vũ trụ, đặc biệt những hoạt động liên quan đến phóng tên lửa.
Theo Phóng viên TTXVN tại Jakarta, Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia Indonesia (BRIN) cho biết nước này có thị phần lớn và cơ hội tạo ra giá trị kinh tế từ các hoạt động vũ trụ, đặc biệt là những hoạt động liên quan đến phóng tên lửa.

Theo người đứng đầu BRIN Laksana Tri Handoko, Indonesia nằm ở đường xích đạo, giúp quốc gia này có lợi thế địa lý trở thành một trung tâm thích hợp cho các vụ phóng vệ tinh. Do đó, Indonesia sẽ xây dựng một sân bay vũ trụ (spaceport) làm nơi phóng tàu vũ trụ (spacecraft).

Cơ sở này không chỉ thực hiện các phương tiện phóng vệ tinh từ Indonesia, mà còn cung cấp dịch vụ phóng phương tiện từ các quốc gia khác. Điều này sẽ giúp tăng nguồn thu cho quốc gia Đông Nam Á này.

Dựa trên kết quả nghiên cứu một số khu vực, các địa điểm đủ tiêu chuẩn xây dựng sân bay vũ trụ tại Indonesia bao gồm đảo Morotai, tỉnh Bắc Maluku và đảo Biak, tỉnh Papua. Đây là những khu vực gần xích đạo rất phù hợp để phóng tên lửa mang vệ tinh.

Bên cạnh đó, sự cấp thiết của việc phát triển một sân bay vũ trụ ở Indonesia cũng liên quan đến nhu cầu phát triển công nghệ vũ trụ của chính quốc gia.

Ông Handoko cho biết hiện nay xu hướng phát triển, sử dụng vệ tinh kích thước nano và siêu nhỏ để đáp ứng các nhu cầu khác nhau ngày càng tăng trên thị trường, chẳng hạn như trong việc viễn thám để lập bản đồ.

Theo một nghiên cứu do Viện Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Indonesia thực hiện, một vệ tinh được phóng từ một vị trí xa xích đạo đến quỹ đạo địa tĩnh sẽ phải vận động để thay đổi độ nghiêng đến quỹ đạo xích đạo. Do đó, vệ tinh sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu cho tên lửa và động cơ, khiến trọng lượng của vệ tinh sẽ giảm đi một cách tương đối.

Mặt khác, nếu một vệ tinh được phóng từ một nơi gần xích đạo hơn sẽ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Phương pháp này có thể làm tăng trọng lượng của vệ tinh hoặc kéo dài tuổi thọ hoạt động của vệ tinh hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục