Indonesia huy động 27 tỷ USD từ phát hành phiếu Hồi giáo

07:49' - 17/08/2020
BNEWS Indonesia sẽ huy động 27 tỷ USD từ phát hành trái phiếu Hồi giáo (Sukuk) trong năm nay để tài trợ cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế Moody dự báo Indonesia sẽ huy động 27 tỷ USD từ phát hành trái phiếu Hồi giáo (Sukuk) trong năm nay, tăng mạnh so với mức 16 tỷ USD vào năm ngoái, trong bối cảnh chính phủ nước này đang tìm kiếm thêm nguồn tài chính để tài trợ cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo trực tuyến về tài chính hồi giáo toàn cầu và Sukuk được tổ chức hôm 11/8, nhà phân tích Thaddeus Best thuộc Moody cho rằng lượng Sukuk do Indonesia phát hành sẽ tăng khoảng 68,75% sau khi chính phủ công bố gói kích thích có tổng trị giá 695.200 nghìn tỷ rupiah (47,3 tỷ USD) nhằm chống lại đại dịch.

Để tài trợ cho gói kích thích này, Indonesia đang có kế hoạch huy động 900.400 tỷ rupiah trái phiếu chính phủ trong nửa cuối năm nay nhằm bù đắp cho khoản thâm hụt ngân sách lên tới 6,34% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay.

Ông Best cho biết các biện pháp kích thích kinh tế và nới lỏng phong tỏa tại nhiều nước trên thế giới đã giúp cải thiện sự chênh lệch giữa giá bán và mua trái phiếu Sukuk trên thị trường thứ cấp.

Theo đó, mức chênh lệch đối với trái phiếu Hồi giáo quốc tế của Indonesia đã giảm xuống còn gần 150 điểm cơ bản vào tháng Bảy, từ mức đỉnh 400 điểm cơ bản  hồi tháng Ba.

Giống như Indonesia, nhu cầu của các quốc gia phát hành Sukuk như Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ tăng lên đáng kể để tài trợ cho thâm hụt ngân sách ngày càng tăng và cung cấp hỗ trợ tài chính cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Ông Best cho rằng điều này sẽ khiến các đợt phát hành Sukuk tăng hơn 40%, đạt 94 tỷ USD trong năm 2020.

Ngày 12/8, bà Dwi Irianti Hadiningdyah, Vụ trưởng Tài chính Hồi giáo thuộc Bộ Tài chính Indonesia cho biết số lượng Sukuk được phát hành trong năm nay sẽ cao hơn năm 2019, trong bối cảnh chính phủ sẽ cần tài trợ cho chi tiêu ngân sách nhà nước ngày càng tăng và chương trình phục hồi kinh tế quốc gia (PEN).

Số liệu của Bộ Tài chính cho thấy chính phủ đã phát hành tổng cộng 236.820 tỷ rupiah trái phiếu Hồi giáo trong nước tính đến ngày 6/8, gần bằng tổng khối lượng Sukuk được phát hành trong cả năm 2019 (258.280 tỷ rupiah).

Hồi tháng Sáu, chính phủ cũng đã huy động được 2,5 tỷ USD trong đợt phát hành Sukuk toàn cầu, với số lượng đăng ký mua lên tới 16,66 tỷ USD.

Dù phát hành trái phiếu Hồi giáo toàn cầu thành công, song bà Dwi cho biết Chính phủ Indonesia sẽ không tiếp tục phát hành loại trái phiếu này trong nửa cuối năm nay và thay vào đó sẽ tập trung phát hành trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục