Indonesia muốn trở thành nhà sản xuất pin lithium lớn thứ ba thế giới

08:17' - 19/03/2023
BNEWS Indonesia đang nỗ lực phát triển ngành công nghiệp chế biến hạ nguồn và đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất pin lithium lớn thứ ba thế giới vào năm 2028.
Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết quốc gia Đông Nam Á này đang nỗ lực phát triển ngành công nghiệp chế biến hạ nguồn và đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất pin lithium lớn thứ ba thế giới vào năm 2028.

Phát biểu tại một sự kiện ông Luhut nhấn mạnh: “Chúng ta có thể tự sản xuất pin lithium vào năm 2025 và đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất pin lithium lớn thứ ba thế giới vào năm 2027 hoặc 2028. Vì vậy, đừng coi thường Indonesia”.

Chính phủ dự báo rằng, tới năm 2026, 31,9 tỷ USD sẽ được đầu tư phát triển pin lithium tại Indonesia. Trong đó, 12,35 tỷ USD sẽ được đầu tư vào đảo Kalimantan, 9,84 tỷ USD đầu tư vào đảo Sulawesi, và 9,78 tỷ USD còn lại được đầu tư vào tỉnh Bắc Maluku.
 
Theo thống kê chính thức, Indonesia đã thu hút 45,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào năm 2022, mức cao nhất kể từ năm 2000, nhờ chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hạ nguồn nhằm nâng cao giá trị gia tăng thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô.

Ông Luhut khẳng định: “Các nước phát triển thích chúng ta xuất khẩu quặng thô, song tôi đã nói với họ rằng ‘thế là đủ rồi’”, đồng thời cho biết thêm rằng Indonesia hiện đang xuất khẩu sắt và thép, thay vì quặng chưa qua chế biến.

Từ tháng 1/2020, Indonesia đã cấm hoàn toàn xuất khẩu quặng nickel chưa qua chế biến. Theo cáo cáo của chính phủ, xuất khẩu nickel hạ nguồn đã đạt 33,8 tỷ USD vào năm 2022, trong đó 14,3 tỷ USD là xuất khẩu sắt và thép.

Liên minh châu Âu (EU) đệ đơn kiện Indonesia lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với lý do lệnh cấm xuất khẩu quặng nickel cản trở hoạt động sản xuất thép không gỉ của khối. Ban hội thẩm của WTO đã ra phán quyết có lợi cho EU, song Indonesia đã nộp đơn kháng cáo.

Indonesia đang có kế hoạch mở rộng lệnh cấm xuất khẩu sang các khoáng sản khác như bauxite. Dự kiến lệnh cấm xuất khẩu quặng bauxite chưa qua chế biến sẽ có hiệu lực vào tháng 6 tới và có thể sẽ kéo theo một vụ kiện khác với Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu tới 90% quặng bauxite của Indonesia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục