Indonesia ngừng chấp thuận các dự án điện than

08:50' - 23/10/2021
BNEWS Chính phủ Indonesia tuyên bố sẽ ngừng chấp thuận đề xuất mới liên quan đến các dự án nhà máy nhiệt điện chạy than (PLTU), phù hợp với định hướng chính sách năng lượng quốc gia trong tương lai.

 

Ngày 21/10, Chính phủ Indonesia tuyên bố sẽ ngừng chấp thuận đề xuất mới liên quan đến các dự án nhà máy nhiệt điện chạy than (PLTU), phù hợp với định hướng chính sách năng lượng quốc gia trong tương lai, trong đó dựa nhiều hơn vào năng lượng mới, tái tạo và nền kinh tế xanh.
Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời Tổng cục trưởng Điện lực thuộc Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản (EMR) Rida Mulyana cho biết cơ quan này không còn chấp nhận đề xuất xây dựng các PLTU mới và chỉ dự án nằm trong Kế hoạch cung ứng điện (RUPTL) đang được triển khai.
Theo ông Rida, trong RUPTL giai đoạn 2021-2030 của Tổng công ty điện lực PLN, hiện chỉ có một PLTU đang được triển khai thuộc hợp đồng đã được ký kết trước đây trong khuôn khổ chương trình 35.000 MW.
Theo lộ trình được thông qua hôm 28/9 vừa qua, Chính phủ Indonesia dự báo công suất phát điện bổ sung từ các nguồn năng lượng hóa thạch trong 10 năm tới sẽ chỉ đạt 19,6 GW, tương đương với 48,4%. Con số này nhỏ hơn công suất phát điện bổ sung từ các nguồn năng lượng tái tạo mới, với 20,9 GW, chiếm 51,6%.
Vì lý do đó, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy điện mới với tổng công suất 40,5 GW trong thập kỷ tới, Chính phủ Indonesia sẽ khuyến khích các công ty điện tư nhân hoặc các nhà sản xuất điện độc lập (IPP) đầu tư phát triển các nhà máy dựa vào các nguồn năng lượng tái tạo mới.
Ông Rida cho hay chính phủ đang chuẩn bị đóng cửa sớm đối với các PLTU. Ngoài việc ngừng chấp thuận các đề án xây dựng PLTU mới, chính phủ cũng yêu cầu các PLTU đang hoạt động chuyển sang sử dụng sinh khối. Theo kế hoạch, sau năm 2030, Indonesia sẽ không còn các nhà máy nhiệt điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục