Quan chức Mỹ ủng hộ đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than

09:48' - 10/09/2021
BNEWS Theo cố vấn về vấn đề khí hậu của Bộ Tài chính Mỹ John Morton, chương trình đẩy nhanh việc đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than là một phần “cực kỳ quan trọng” trong cuộc chiến chống biến đổi khi hậu.
Cố vấn về vấn đề khí hậu của Bộ Tài chính Mỹ John Morton ngày 9/9 cho biết chương trình đẩy nhanh việc đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than là một phần “cực kỳ quan trọng” trong cuộc chiến chống biến đổi khi hậu, nhưng cũng mang theo một số rủi ro.
Ông Morton ủng hộ kế hoạch do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các nhà đầu tư tư nhân đưa ra nhằm mua lại và sớm đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than. Theo ông, điều này có thể gặp nhiều khó khăn nhưng cần thiết để thúc đẩy đầu tư trực tiếp vào các dự án năng lượng sạch và ngừng cung cấp tài chính cho các nguồn năng lượng phát thải carbon cao.
Ông Morton nhận định rằng mục tiêu giảm khí thải theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là không thể đạt được nếu không sớm cho các nhà máy điện than “nghỉ hưu”. Theo ông Morton, đây là một phần quan trọng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Trong khi đó, Chính phủ Mỹ ngày 9/9 công bố các biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu cắt giảm 20% phát thải khí nhà kính của ngành hàng không vào năm 2030 trong sáng kiến mới nhất về chống biến đổi khí hậu.
Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết ngành hàng không chiếm 11% lượng phát thải liên quan đến giao thông của Mỹ, cho nên việc giải quyết nguồn gây ô nhiễm này là “đặc biệt quan trọng cho nỗ lực đưa ngành hàng không, và cả nền kinh tế, đi đúng lộ trình giảm phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục